Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc tàu cá Việt Nam bị đâm chìm

Vũ Hân
Vũ Hân
09/05/2020 08:49 GMT+7

Việt Nam đề nghị phía Indonesia cẩn trọng, kiềm chế, xử lý các vụ việc tàu cá, ngư dân trên tinh thần nhân đạo.

Ngày 8.5, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên liên quan vụ việc 4 ngư dân bị mất tích trên vùng biển Indonesia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng Việt Nam, ngày 20.4, tàu giám sát hải sản của Indonesia đã bắt giữ 2 tàu cá và 14 ngư dân Việt Nam trong vùng biển Indonesia.
Trong quá trình truy đuổi, 1 tàu cá khác của Việt Nam đã bị chìm và 4 ngư dân mất tích. Sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã giao thiệp và có công hàm gửi Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia tích cực tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân bị mất tích, đối xử nhân đạo đối với các ngư dân trên các tàu bị bắt giữ, xác minh làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc.
Việt Nam cũng đề nghị phía Indonesia cẩn trọng, kiềm chế, xử lý các vụ việc tàu cá, ngư dân trên tinh thần nhân đạo; các lực lượng chức năng hai nước tăng cường hợp tác trong việc chia sẻ thông tin, xử lý các vụ việc phát sinh, phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan đến ngư dân, tàu cá của Việt Nam trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế, quan hệ đối tác chiến lược và cùng là thành viên trong Cộng đồng ASEAN.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã giao thiệp với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Ngày 5.5, Đại sứ quán đã thăm lãnh sự các ngư dân bị tạm giữ. Các ngư dân này đều có sức khỏe và tinh thần ổn định.
Các cơ quan chức năng hai nước hiện vẫn đang tiếp tục trao đổi về vấn đề này. Trong những ngày qua, các cơ quan chức năng Indonesia cũng đã tích cực phối hợp lực lượng chức năng Việt Nam trong việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích.
Việt Nam nhất quán chủ trương phát triển, đánh bắt cá theo hướng bền vững, chú trọng bảo tồn, phát huy các nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường và hợp tác quốc tế; đồng thời thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ngư dân tôn trọng các quy định của Việt Nam và luật pháp quốc tế, cũng như các cam kết quốc tế có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.