Bộ mặt mới của nước Pháp

19/05/2012 04:14 GMT+7

Từng chọn khẩu hiệu tranh cử “bây giờ là lúc thay đổi”, tân Tổng thống François Hollande được kỳ vọng sẽ mang đến luồng gió mới cho nước Pháp.

Ông Hollande sẽ không thay đổi hoàn toàn những nền tảng chính trị, kinh tế, xã hội mà người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy đã xây dựng trong 5 năm qua. Cụ thể là vẫn áp dụng luật cấm mặc trang phục che kín mặt nơi công cộng, tiếp tục phát triển trung tâm việc làm dành cho người thất nghiệp… Tuy nhiên với việc cánh tả lần đầu nắm Điện Élysée sau 17 năm, Pháp chắc chắn sẽ có bộ mặt khác.

 Bộ mặt mới của nước Pháp
Tổng thống François Hollande bắt đầu thực hiện những cải cách như cam kết tranh cử - Ảnh: Lan Chi

Tăng quyền quốc hội

Nếu như ông Sarkozy được gọi là “siêu tổng thống” khi tập trung mọi quyền lực trong tay thì ông Hollande sẽ là tổng thống của cải cách. Trong cương lĩnh tranh cử, ông khẳng định sẽ tôn trọng quyền điều hành nội các của thủ tướng, tăng cường vị trí của quốc hội, đặc biệt là quyền bổ nhiệm những vị trí quan trọng nhất trong chính phủ. Tổng thống Hollande cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các nghiệp đoàn và hứa hẹn “sẵn sàng mở rộng cửa cho đàm phán” nếu có khúc mắc. Lần đầu tiên đại diện các tổ chức này được mời đến Élysée dự lễ nhậm chức tổng thống Pháp ngày 15.5 vừa qua.

 
Cắt 30% lương bộ máy lãnh đạo

Tổng thống François Hollande đã bổ nhiệm ông Jean-Marc Ayrault, “bạn lâu năm” ở đảng Xã hội làm thủ tướng và thành lập nội các mới gồm 18 bộ trưởng và 16 thứ trưởng. Quan điểm tập trung tăng trưởng kinh tế của tân tổng thống được thể hiện rõ khi lập ra Bộ Khôi phục sản xuất. Các bộ quan trọng không ngoài dự kiến đều thuộc về những gương mặt nổi bật và tham gia tích cực nhất vào chiến dịch tranh cử của ông Hollande như Manuel Valls (Nội vụ), Laurent Fabius (Ngoại giao), Pierre Moscovici (Kinh tế)…

Như đã hứa trước đó, lương của tổng thống, thủ tướng và thành viên nội các đều bị giảm 30%. Theo đó, lương tổng thống và thủ tướng sẽ là 14.850 euro (so với 21.200 của nhiệm kỳ trước), còn các bộ trưởng, thứ trưởng chỉ nhận 9.900 euro (nhiệm kỳ trước là 14.200 euro). Tổng cộng mức lương mới sẽ giúp ngân khố tiết kiệm được 132.100 euro/tháng. Ông Hollande khẳng định tuy không mang lại lợi ích rõ ràng cho kinh tế Pháp nhưng đây là hành động “làm gương” của chính phủ mới.

Trong các bài phát biểu thời gian qua, ông Hollande luôn khẳng định tập trung “tạo việc làm, phát triển giáo dục và bình đẳng xã hội”. Nhiều chính sách ưu đãi sẽ được đặt ra để khuyến khích giới chủ tuyển dụng lao động trẻ. Ngành giáo dục dự kiến sẽ được bổ sung nhân lực dần dần để đạt đến 60.000 việc làm mới. Ngoài ra là hàng loạt lời hứa mang đậm màu sắc cánh tả khác như cho phép hôn nhân đồng tính, bắt buộc các công ty phải đảm bảo tỷ lệ tuyển dụng nhân viên khuyết tật (6%), hạn chế chênh lệch lương bổng ở mức cao nhất là 20 lần trong các công ty nhà nước, tăng thuế của những người thu nhập trên 1 triệu euro/năm…

Cân bằng quan hệ đối ngoại

Các chính sách đối ngoại của Pháp cũng sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là quan hệ với Đức. Trước đây, cánh tả liên tục chỉ trích ông Sarkozy quá nhượng bộ và có phần kém thế so với Thủ tướng Angela Merkel. Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, nghị sĩ Jean-Christophe Cambadélis, Thư ký chuyên trách đối ngoại của đảng Xã hội cho biết: “Ông Sarkozy và bà Merkel có quan điểm gần giống nhau. Điều này khiến Pháp không thể “đứng riêng” trong nhiều vấn đề và để cho Đức thắng thế. Ông Hollande đại diện cho cánh tả, khác biệt về quan điểm chính trị nên quan hệ 2 nước sẽ cân bằng hơn”. Bên cạnh đó, khác với Đức vốn chủ trương giải quyết khủng hoảng nợ bằng thắt lưng buộc bụng, Tổng thống Hollande cho rằng cần tập trung hơn cho tăng trưởng kinh tế.

Ở châu Á - Thái Bình Dương, ông Cambadélis cho rằng những năm qua, Tổng thống Sarkozy quá tập trung vào Trung Quốc nên đảng Xã hội muốn xây dựng quan hệ cân bằng hơn với tất cả các nước khác trong khu vực. Cho đến trước khi đắc cử, ông Hollande là người “xa lạ” đối với Bắc Kinh. Hồi tháng 2, khi ông Laurent Fabius (vừa nhậm chức Ngoại trưởng Pháp) thay mặt ứng viên Hollande sang thăm Trung Quốc đã không được Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo tiếp kiến. Truyền thông nước này khi bình luận về chiến thắng của ông Hollande cũng không quên nhắc lại việc tân Tổng thống Pháp từng lên tiếng ủng hộ Đạt Lai Lạt Ma hay phản đối việc Trung Quốc tham gia “giải cứu” các nước gặp khủng hoảng ở châu Âu... Tuy nhiên, chắc chắn Trung Quốc vẫn sẽ là một trong những trọng tâm đối ngoại của Tổng thống Hollande. Điều này có thể thấy rõ khi cố vấn ngoại giao của ông là chuyên gia về châu Á và Trung Quốc Paul Jean-Ortiz.

Nguyễn Ngọc Lan Chi
(từ Paris, Pháp)

>> Thủ tướng Đức đại bại tại cuộc bầu cử bang đông dân nhất nước
>> Ông Sarkozy chấp nhận chính phủ từ chức
>> Tương lai buồn cho kinh tế Pháp trong quý 2/2012
>> Các nước trên thế giới kỷ niệm 67 năm ngày chiến thắng phát xít Đức 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.