Bỏ không xong, vương thì vạ

22/02/2017 09:54 GMT+7

EU, IMF, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và chính phủ Hy Lạp nhanh chóng đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ tài chính mới, đảm bảo giải ngân kịp thời để nước này trang trải khoản nợ 7 tỉ euro sắp đến hạn.

Diễn biến mới giúp đẩy lùi nguy cơ Hy Lạp phải ra khỏi nhóm sử dụng đồng euro (eurozone). Viễn cảnh này được dư luận gọi là Grexit vì một khi Hy Lạp không còn thuộc eurozone thì việc ra khỏi EU như Anh (Brexit) chỉ còn là vấn đề thời gian. Nếu không đạt được thỏa thuận, Athens cũng sẽ không tránh khỏi phá sản.
Trong khi quan tâm hàng đầu của Hy Lạp là tránh phá sản thì EU, ECB và IMF lo ngại trước hết về nguy cơ Grexit. Hy Lạp không còn có chỗ dựa nào khác còn 3 đối tác kia không thể thí bỏ nước này nhưng ứng cứu thì không biết sẽ kéo dài đến bao giờ.
Cho tới nay, ECB cùng với EU và IMF đã chi 310 tỉ euro vì Athens nên trong tình trạng “đã đâm lao nên phải theo lao”. Những điều kiện của họ chỉ được Hy Lạp đáp ứng nửa vời, phần vì quá đắt về chính trị nội bộ ở nước này, phần vì Hy Lạp chưa có được mức độ ổn định chính trị cần thiết để có thể đáp ứng và tuân thủ mọi điều kiện.
Trong khi đó, chính phủ Hy Lạp làm cao vì phải ứng phó áp lực nội bộ cũng như ý thức được rằng bên kia không dám buông rơi mình. EU, ECB và IMF phải ngậm bồ hòn làm ngọt vì ECB và IMF đã đổ quá nhiều tiền của, uy danh vào Hy Lạp, còn EU phải ngăn cản Grexit bằng mọi giá sau khi đã phải chấp nhận Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.