“Bố già” Ý sa lưới sau 30 năm lẩn trốn như thế nào

28/05/2015 08:39 GMT+7

Trùm mafia khét tiếng Pasquale Scotti bị bắt tại Brazil mặc dù đã trải qua hàng loạt ca phẫu thuật thay hình đổi dạng trong 30 năm lẩn trốn.

Trùm mafia khét tiếng Pasquale Scotti bị bắt tại Brazil mặc dù đã trải qua hàng loạt ca phẫu thuật thay hình đổi dạng trong 30 năm lẩn trốn.
Scotti từng là một trong những trùm mafia đáng sợ nhất nước Ý - Ảnh: Policia FederalScotti từng là một trong những trùm mafia đáng sợ nhất nước Ý - Ảnh: Policia Federal
Như mọi ngày, Francisco de Castro Visconti lái xe đưa hai con 12 và 15 tuổi đến trường ở TP.Recife, miền đông bắc Brazil, vào hôm 26.5. Doanh nhân này không hay biết ông ta đang bị theo dõi. Sau khi chào tạm biệt các con, ông trở ra thì giáp mặt ngay với lực lượng an ninh chìm. Không một chút kháng cự, “bố già” 56 tuổi - tên thật là Pasquale Scotti - nhanh chóng tra tay vào còng.
Scotti vốn là một thủ lĩnh khét tiếng của tập đoàn tội phạm đầy quyền lực Camorra ở TP.Naples (Ý) những năm 1970 - 1980. Ở tuổi đôi mươi, Scotti đã đối mặt với các tội danh từ sở hữu vũ khí trái phép, tống tiền cho đến giết người, hơn 20 nạn nhân đã bỏ mạng dưới tay của ông trùm, theo Reuters.
Trong một vụ đấu súng đẫm máu giữa cảnh sát và các thành viên băng đảng năm 1983, Scotti sa lưới. Do mang thương tích đầy mình vì trúng đạn, Scotti được cho nhập viện điều trị với cam kết không bỏ trốn. Tuy nhiên, trong đêm Giáng sinh năm 1984, với sự trợ giúp của người bà con làm trong bệnh viện, ông ta đã bỏ trốn qua cửa sổ phòng bệnh.
Bất chấp việc cảnh sát cho phong tỏa hết mọi con đường trong thành phố và chặn hàng ngàn xe cộ, họ vẫn không thể lần ra dấu vết của Scotti. Kể từ đó, ông ta bặt vô âm tín và trở thành chủ đề bàn tán của dư luận Ý suốt nhiều năm sau. Nhiều người cho rằng Scotti đã bỏ mạng ở nơi nào đó, trong khi số khác đồn rằng ông ta đã “đầu quân” vào tập đoàn mafia ‘Ndrangheta ở vùng Calabria.
Bất chấp việc Scotti vắng mặt, một tòa án ở Ý đã tuyên ông ta án tù chung thân và lệnh truy nã ông trùm cũng được đưa ra vào năm 1991, theo BBC. Cuộc đời đầy sóng gió và bí ẩn của Scotti cùng nhiều tay anh chị khác thuộc băng Camorra đã tạo nguồn cảm hứng cho cuốn sách mang tên Gomorrah của tiểu thuyết gia kiêm nhà báo Ý Roberto Saviano cũng như bộ phim cùng tên được công chiếu hồi năm 2008.
Đội lốt doanh nhân
Vào thời điểm bắt giữ Scotti, cảnh sát hầu như không thể nhận ra “bố già” Ý năm nào vì ông ta có dáng vẻ bề ngoài khác hẳn các bức chân dung được cảnh sát công bố. Giới chức Brazil cho rằng Scotti đã trải qua nhiều ca phẫu thuật thẩm mỹ để có được nhân dạng như hiện nay.
Trong suốt gần 3 thập niên ở Brazil, Scotti có một cuộc sống khác hoàn toàn. Theo tờ The Guardian dẫn nguồn cảnh sát địa phương, Scotti đã tha phương đến Brazil vào năm 1986. Một năm sau, ông ta chuyển đến Recife rồi kết hôn với một phụ nữ địa phương vào năm 1995. Scotti dùng giấy tờ giả mang tên Francisco de Castro Visconti, đóng thuế đầy đủ, không phạm luật và thậm chí tham gia bầu cử ở Recife.
Trong mắt mọi người, kể cả bên nhà vợ, Scotti là một doanh nhân thành đạt khi sở hữu một công ty môi giới bất động sản và một công ty sản xuất pháo hoa. Scotti khai rằng người vợ đầu ấp tay gối trong suốt 20 năm cũng không hay biết về lý lịch đen tối của ông ta lúc còn ở Ý.
Theo Reuters, Scotti hẳn đã thoát khỏi vòng lao lý nếu giới chức Ý mới đây không mở một cuộc điều tra về hoạt động khả nghi của nhiều người Ý sống tại Brazil. Trong quá trình điều tra, lực lượng an ninh phát hiện các dấu vân tay của doanh nhân Francisco de Castro Visconti trùng khớp tuyệt đối với “bố già” Pasquale Scotti. Trong quá trình thẩm vấn, Scotti khai ông ta rời Ý để tránh bị sát hại. Cảnh sát cũng tiết lộ các cuộc điều tra cho thấy Scotti đã nhận tiền từ một số tổ chức ở Ý và hai công ty của ông ta đang bị điều tra vì tình nghi dính líu tới các hoạt động rửa tiền.
Scotti hiện bị giam trong một nhà tù được canh gác cẩn mật tại Brazil chờ ngày được dẫn độ về Ý. Tại Naples, nơi Scotti từng làm mưa làm gió, giới chức địa phương đã hoan nghênh vụ việc. “Sớm hay muộn rồi ông ta cũng bị tóm cổ. Chính quyền không hề quên”, Fausto Lamparelli, một quan chức cảnh sát ở Naples, nói. Bộ trưởng Nội vụ Ý Angelino Alfano gọi đây là một thành tích phi thường, đồng thời cho biết Scotti là một trong những tội phạm nguy hiểm nhất trong danh sách những kẻ bị truy nã gắt gao nhất nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.