Bộ đôi tàu sân bay Mỹ diễn tập ở Biển Đông, mọi thủy thủ đeo khẩu trang

08/07/2020 20:55 GMT+7

Các đô đốc hải quân Mỹ chịu trách nhiệm triển khai cuộc diễn tập hiếm hoi có sự tham gia cùng lúc của hai tàu sân bay ở Biển Đông cho hay họ phải đảm bảo mọi biện pháp phòng chống dịch Covid-19 lây lan trên tàu.

Chuyên trang DVIDS của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 6.7 đã đăng một số hình ảnh cho thấy hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald ReaganUSS Nimitz cùng nhiều chiến đấu cơ dàn trận ở Biển Đông.
“Chúng tôi thực thi các biện pháp chưa từng có để bảo vệ thủy thủ trước nguy cơ nhiễm Covid-19, nhưng dịch bệnh vẫn là mối nguy hiện hữu và cần sự cảnh giác cao độ”, Đài CNN hôm 8.7 dẫn lời chuẩn đô đốc George Wikoff, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay số 5 (CSG 5), dẫn đầu là tàu USS Ronald Reagan.

Chiến hạm Nhật tập trận chung với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

“Toàn bộ thủy thủ đoàn, tất cả những người có mặt trên tàu, đều được yêu cầu đeo khẩu trang”, chuẩn đô đốc Wikoff cho biết.
Họ cũng phân bổ giờ ăn theo ca để tránh nhiều người tụ tập ở phòng ăn cùng một thời điểm, áp dụng biện pháp giãn cách xã hội và mang theo các chuyên gia ngành vi trùng học cũng như tăng cường nhân viên y tế trên tàu, theo chuẩn đô đốc Wikoff và Đô đốc James Kirk, chỉ huy CSG 11 với soái hạm là tàu sân bay USS Nimitz.

Mang khẩu trang mọi lúc ở trên tàu

Hải quân Mỹ

Hơn 12.000 thủy thủ và thành viên 2 không đoàn đã tham gia sứ mệnh triển khai cùng lúc hai tàu sân bay Mỹ đến Biển Đông, và cũng đánh dấu lần đầu tiên hai hàng không mẫu hạm Mỹ cùng diễn tập tại khu vực trong vòng 6 năm.

Covid-19 đã là dĩ vãng của hải quân Mỹ

Trước khi hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz tham gia tập trận chung ở Biển Đông lần này, cả hai tàu đều xuất hiện các ca Covid-19 trong thủy thủ đoàn, nhưng Đô đốc Kirk khẳng định hải quân Mỹ đã đảo ngược được tình thế.
“CSG đã không còn ca Covid-19 nào kể từ đầu tháng 4”, vị đô đốc cho biết, và nói thêm rằng họ đã tiến hành vô cùng hiệu quả các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe và duy trì sự cảnh giác của thủy thủ đoàn.
Nhà phân tích Carl Schuster, từng là giám đốc chiến dịch của Trung tâm Tình báo chung thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, cho hay cuộc diễn tập của bộ đôi tàu sân bay ở Biển Đông là thông điệp gửi cho Trung Quốc, rằng “hải quân Mỹ đã quay lại khu vực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.