Binh sĩ Ukraine và phe ly khai rút khỏi thị trấn ở miền đông

Văn Khoa
Văn Khoa
30/10/2019 08:00 GMT+7

Quân đội Ukraine vừa cho hay binh sĩ của chính phủ và phe ly khai bắt đầu rút khỏi Zolote, thị trấn trong tỉnh Luhansk thuộc miền đông Ukraine, vào lúc 12 giờ trưa 29.10 (giờ địa phương).

Lực lượng chính phủ Ukraine giao tranh với phe ly khai ở vùng Donbass, bao gồm Luhansk, kể từ tháng 3.2014 và đã có hơn 13.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột này. Hai bên đã nhất trí rút binh sĩ, nhưng việc này bị gián đoạn nhiều lần do hai bên tố nhau vi phạm lệnh ngừng bắn, theo Reuters.
“Việc này (rút binh) đã trở nên có thể bằng cách duy trì lệnh ngừng bắn suốt tuần trước”, lực lượng Ukraine cho hay trên Facebook. Hãng RIA của Nga đưa tin phe ly khai cũng đã bắt đầu rút binh.

[VIDEO] Nga và Ukraine trao đổi tù nhân, dấu hiệu đầu tiên của "tan băng" quan hệ?

Ngoại trưởng Ukaine Vadym Prystaiko cho giới phóng viên hay Kiev sẵn sàng cho việc rút quân ở thành phố Petrovske thuộc Luhansk. Ông cho biết thêm cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức nhằm hỗ trợ đạt lệnh ngừng bắn kéo dài ở khu vực có thể sẽ diễn ra vào tháng tới.
Tuy nhiên, Điện Kremlin mới đây cho rằng Kiev đã gửi cho Moscow nhiều tín hiệu lẫn lộn về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine dù đã nhất trí về một kế hoạch hòa bình. Điện Kremlin còn khẳng định không có tiến triển nào cho việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế như trên.
Hồi tháng trước, các nhà thương thuyết của Ukraine, Nga và phe ly khai đã nhất trí Kiev sẽ cấp quyền tự trị cho vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát và tổ chức cuộc bầu cử địa phương. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã dẫn tới các cuộc biểu tình của phe phản đối, với cáo buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngả sang Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.