Binh sĩ Syria được lệnh bắn người biểu tình

15/12/2011 15:33 GMT+7

(TNO) Binh sĩ Syria nói các chỉ huy của họ đã ra lệnh dập tắt các cuộc biểu tình bằng “mọi biện pháp cần thiết”, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ngày 15.12.

(TNO) Binh sĩ Syria nói các chỉ huy của họ đã ra lệnh dập tắt các cuộc biểu tình bằng “mọi biện pháp cần thiết”, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm nay 15.12.

Theo thông báo của HRW, các binh sĩ đào ngũ đã nêu đích danh 74 sĩ quan quân sự và tình báo, những người được cho là đã ra lệnh, phê chuẩn hoặc làm ngơ trước các vụ giết người, tra tấn và bắt bớ bất hợp pháp.


Lực lượng an ninh được triển khai tại quận Qabun ở thủ đô Damascus của Syria - Ảnh: AFP

Các binh sĩ được lệnh dập tắt cuộc biểu tình chống chính phủ bằng “mọi biện pháp cần thiết”, bao gồm vũ lực sát thương, theo HRW.

Tổ chức này nói khoảng một nửa những binh sĩ đào ngũ mà họ phỏng vấn đã nhận lệnh bắn vào cả người biểu tình và người qua đường, theo AFP.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết có hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy kéo dài nhiều tháng qua tại Syria.

Trong thông báo, HRW thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ đưa trường hợp Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Vào hôm qua, 14.12, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi quốc tế hành động để chấm dứt bạo lực tại Syria, theo CNN.

Ông Ban Ki-moon nói với các phóng viên: “Tại Syria, hơn 5.000 người đã chết. Chuyện này không thể tiếp tục. Nhân danh lòng nhân đạo, đây là lúc để cộng đồng quốc tế hành động”.

Ông Ban cho biết ông đã chuyển đến Hội đồng Bảo an bản báo cáo được Hội đồng Nhân quyền LHQ công bố vào tháng trước, mô tả chi tiết các vi phạm của chính phủ Syria.

Trong một diễn biến khác, các binh sĩ đào ngũ tại Syria đã giết 27 binh sĩ và nhân viên an ninh của chính phủ trong các cuộc đụng độ tại tỉnh Daraa ở phía nam vào hôm nay, 15.12, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh.

Giao tranh nổ ra vào lúc tinh mơ tại các trạm kiểm soát ở ba địa điểm khác nhau.

Tổ chức trên không tiết lộ các vụ đụng độ nổ ra như thế nào, song số thương vong cao của quân chính phủ gợi ý rằng đây là các cuộc tấn công phối hợp của quân đội nổi dậy, những người đã đẩy mạnh tấn công vào các mục tiêu quân sự trong những tuần gần đây, theo Reuters.

Vào hôm 14.12, quân nổi dậy cũng giết ít nhất tám binh sĩ Syria để báo thù sau khi lực lượng an ninh bắn chết năm dân thường.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.