Binh sĩ Israel dồn về phía Dải Gaza giữa giao tranh với Palestine

Khánh An
Khánh An
13/05/2021 15:51 GMT+7

Israel chuẩn bị cho các binh sĩ tiến hành “các chiến dịch trên bộ” giữa giao tranh với Palestine.

Hãng Reuters ngày 13.5 đưa tin Israel chuẩn bị binh sĩ dọc biên giới với Dải Gaza trong khi lực lượng Hamas tiếp tục phóng rốc két về phía Israel, giữa lúc quốc tế kêu gọi chấm dứt xung đột dữ dội nhất tại khu vực trong nhiều năm.
Một quả rốc két từ phía Palestine đã phóng trúng một tòa nhà gần Tel Aviv khiến 5 người bị thương, theo cảnh sát Israel. Còi báo động vang lên khắp các thành phố ở miền nam Israel, khiến hàng ngàn người chạy tìm nơi trú ẩn.

Xung đột leo thang, Israel dồn lực lượng bộ binh dọc Gaza

Trong đợt không kích mới nhất vào ngày 13.5, Israel phá hủy một tòa nhà 6 tầng tại trung tâm thành phố Gaza. Một người đàn ông thiệt mạng khi tên lửa của Israel bắn đến phía đông khu vực Khan Younis ở phía nam Gaza, theo các nhân viên y tế.
Làn sóng bạo lực giữa người Do Thái và người thiểu số Ả Rập ở Israel cũng lan ra nhiều thành phố, với nhiều vụ tấn công vào nhà nguyện và va chạm giữa 2 sắc tộc trên đường.
Ít nhất 72 người đã thiệt mạng tại Gaza kể từ khi bạo lực leo thang từ ngày 10.5, trong khi các bệnh viện thêm căng thẳng trong đại dịch Covid-19. Quân đội Israel cho biết 7 người nước này đã thiệt mạng.
Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết nước này đã chuẩn bị các binh sĩ chiến đấu dọc Dải Gaza và đang trong “các giai đoạn khác nhau khi chuẩn bị các chiến dịch trên bộ”, động thái khiến nhiều người nhớ lại cuộc chiến Israel-Gaza vào năm 2014 và 2008-2009.
“Tham mưu trưởng đã kiểm tra việc chuẩn bị và đưa ra chỉ đạo”, theo trung tá Jonathan Conricus của quân đội Israel.

Israel diệt chỉ huy cấp cao Hamas, tiếp tục chịu 'mưa' hỏa tiễn

Giới chức Dải Gaza cho biết họ đang điều tra vụ một số người thiệt mạng trong đêm, nghi ngờ hít phải khí độc. Các mẫu đang được xem xét nhưng chưa đưa ra kết luận.
Giữa nhiều lo ngại rằng bạo lực có thể vượt ngoài tầm kiểm soát, Washington dự định cử đặc phái viên Hady Amr để đối thoại với Israel và Palestine. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông hy vọng giao tranh “sẽ chấm dứt sớm hay muộn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.