Bình Nhưỡng đổi ý, Tổng thư ký LHQ hủy thăm Triều Tiên

20/05/2015 09:05 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vừa phải hủy bỏ kế hoạch đến thăm khu công nghiệp Kaesong ở biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc vì giới chức Triều Tiên đổi ý, không chấp thuận chuyến thăm này.

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phải hủy bỏ kế hoạch đến thăm khu công nghiệp Kaesong ở biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc vì giới chức Triều Tiên đổi ý, không chấp thuận chuyến thăm này, theo Reuters ngày 20.5.

>> Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ thăm Triều Tiên

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ban Ki-moon - Ảnh: Reuters
Chỉ một ngày sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố sẽ đến thăm khu công nghiệp Kaesong ở biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc, giới chức Triều Tiên đã đổi ý, không chấp thuận chuyến thăm của ông Ban vào ngày 21.5.
Phát biểu tại một diễn đàn ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 20.5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết: “Sáng sớm nay, giới chức CHDCND Triều Tiên, thông qua kênh ngoại giao, đã báo với chúng tôi rằng họ đã thay đổi quyết định về kế hoạch thăm khu công nghiệp Kaesong của tôi”.
Theo ông Ban Ki-moon, không hề có lời giải thích nào được đưa ra về sự thay đổi quyết định của Triều Tiên. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho rằng đây là một động thái “vô cùng đáng tiếc”, theo Reuters.
Trước đó, ngày 19.5, ông Ban đã bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm của mình tới Kaesong có thể giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời mang tới động lực tích cực để phát triển và nhân rộng mô hình Kaesong ra các khu vực khác.
Nếu đúng kế hoạch, ông Ban Ki-moon sẽ là vị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đầu tiên đặt chân đến Triều Tiên trong hơn 20 năm. Thế nhưng quyết định của giới chức Triều Tiên đã khiến kế hoạch này không thể thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.