Bình chọn sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

20/04/2015 14:12 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines tố cáo Trung Quốc củng cố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, các nước Mỹ, Nhật và Hàn ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh, vụ lật tàu ở Lybia... là những tin tức nổi bật nhất tuần qua.

(TNO) Tổng thống Philippines tố cáo Trung Quốc củng cố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, các nước Mỹ, Nhật và Hàn ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh, vụ lật tàu ở Lybia... là những tin tức nổi bật nhất tuần qua.

Cùng bình chọn những tin tức nổi bật nhất về diễn biến chính trường và thời sự thế giới.
1. Tổng thống Philippines tố cáo Trung Quốc
Tổng thống Philippines Aquino - Ảnh: Reuters
 
Những hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông là điều đang khiến thế giới nên lo sợ, Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 14.4 cho biết.
“Điều này liệu có gây ra sự lo sợ? Có, tôi nghĩ rằng nó gây ra sự lo sợ cho cả thế giới”, ông Aquino nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với AFP tại dinh Tổng thống ở thủ đô Manila của Philippines.
Mặc dù không khẳng định Trung Quốc muốn gây ra xung đột quân sự, tuy nhiên ông Aquino nhắc đến các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Bắc Kinh đang tạo ra nguy cơ làm thay đổi hệ sinh thái trên biển theo chiều hướng xấu. Thêm vào đó, việc đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc sẽ tiếp tục gây bất ổn trong khu vực.
2. Triều Tiên diễu binh trước kỷ niệm 103 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành
Ông Kim Nhật Thành (trái) - Ảnh: Reuters
 
Đoạn băng phát trên đài KTR cho thấy hằng trăm thành viên quân đội diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng, đến Cung tưởng niệm Kumsusan, còn gọi là Cung điện Mặt trời Kumsusan, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap. Đây là nơi đặt lưu giữ thi hài của ông Kim Nhật Thành.
Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA cho biết các lực lượng gồm quân đội, hải quân, không quân, lực lượng phòng không và lực lượng chiến lược đã tham gia buổi lễ diễu binh ngày 13.4.
Đây là động thái kỷ niệm 103 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4). Binh sĩ Triều Tiên được cho đã thề nguyện trung thành với chính quyền, hiện do cháu nội của ông Kim Nhật Thành, ông Kim Chính Ân (Kim Jong-un) lãnh đạo.
3. Ông Putin được bầu chọn là người "có ảnh hưởng nhất thế giới"
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
 
Với 6,95% phiếu bầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa đứng đầu bảng xếp hạng những nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới do độc giả tạp chí Time bình chọn.
Sau khi chốt số phiếu bầu, ban biên tập tạp chíTime cũng đã thống nhất chọn ông Putin là người "ảnh hưởng nhất thế giới", theo Russia Today.
Cuộc bầu chọn của Time đặt câu hỏi: "Ai là người có ảnh hưởng nhất thế giới, kể cả tiêu cực lẫn tích cực". Đây là lần thứ hai ông Putin xếp nhất sau khi đã được chọn vào năm 2007.
4. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm vận vũ khí phiến quân Houthi
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết cấm vũ khí phiến quân Houthi - Ảnh: Reuters
 
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với Ahmed Saleh, con trai cựu tổng thống Yemen và Abdulmalik al-Houthi, một lãnh đạo của nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi, theo Reuters ngày 14.4.
Đây là động thái nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến tranh, đưa người dân Yemen trở lại với sự bình yên.
Phiến quân Houthi là mục tiêu tấn công của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu, tiến vào Yemen ngày 26.3. Cuộc chiến đã gây ra nhiều thương vong cho dân thường, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.
5. Mỹ, Nhật, Hàn ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh
Mỹ, Nhật và Hàn chung tay cam kết hòa bình trên bán đảo Triều Tiên - Ảnh minh họa của Reuters
 
Sau 2 ngày họp, hôm 18.4 các quan chức 3 nước tái khẳng định lập trường rằng chính phủ Mỹ, Nhật, Hàn sẽ không chấp nhận việc Triều Tiên sở hữu hạt nhân, đồng thời nhất trí hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn sự khiêu khích của Triều Tiên.
Tuyên bố này cho phép các nước chia sẻ tài liệu, thông tin mỗi bên thu thập được về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, nhằm đảm bảo nền hòa bình cho bán đảo Triều Tiên,
6. Lật tàu ở Lybia, gần 700 người có thể đã thiệt mạng
Việc cứu hộ diễn ra trên biển Địa Trung Hải - Ảnh minh họa của AFP
 
Vụ việc xảy ra vào đêm 18.4 trên vùng biển Libya, cách đảo Lampedusa (Ý) khoảng 200 km về phía nam. Theo thông tin từ tờ báo của Malta, chiếc thuyền chở khoảng 700 người di cư có thể đã bị lật sau khi nhiều người cùng dồn về một bên thuyền.
Những cuộc di chuyển trên Địa Trung Hải đang diễn ra ồ ạt tại Lybia. Các nước xung quanh đều tham gia vào công tác cứu nạn, tìm kiếm. Thủ tướng Malta, ông Joseph Muscat gọi đây là một thảm kịch và nếu thực sự 700 nạn nhân thiệt mạng, đó sẽ là thảm họa lớn nhất từng xảy ra ở khu vực này.
7. Trung Quốc chốt 57 thành viên đồng sáng lập ngân hàng AIIB
Ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng khởi đầu với 57 thành viên đồng sáng lập - Ảnh: Reuters
 
Hôm 16.4, Trung Quốc ra danh sách chính thức 57 thành viên tham gia với tư cách đồng sáng lập Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB).
Có nhiều chi tiết thú vị xung quanh danh sách cuối cùng này. Bên cạnh sự góp mặt của nhiều nước Tây Âu, các nước như Nhật và Mỹ đã không tham gia, trong khi Triều Tiên chính thức bị từ chối.
AIIB là ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng, có vốn ban đầu 50 tỉ USD và dự kiến mở rộng 100 tỉ USD. AIIB được cho sẽ là đối thủ cạnh tranh với các thể chế tài chính do Mỹ dẫn đầu như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Bầu chọn
Theo bạn, sự kiện quốc tế nào nổi bật và ấn tượng nhất trong tuần qua?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.