Binh biến ở Papua New Guinea bị dập tắt

27/01/2012 08:35 GMT+7

(TNO) Chính phủ Papua New Guinea đã dẹp yên cuộc binh biến của các binh sĩ nổi loạn và giành lại toàn bộ quyền kiểm soát các doanh trại quân đội chính, theo Thủ tướng Peter O'Neill vào tối hôm 26.1.

Khoảng 20 binh sĩ trung thành với cựu Thủ tướng Michael Somare đã ập vào các doanh trại quân đội chính ở thủ đô Port Moresby vào sáng 26.1, bắt giữ và quản thúc tư lệnh quân đội Francis Agwi trong một chiến dịch được đặt tên là Bảo vệ Hiến pháp, theo Reuters.

Phe nổi loạn yêu cầu ông Mr O'Neill phục hồi chức vụ thủ tướng cho ông Somare, người trong cùng lúc đưa ra một thông báo tuyên bố mình là thủ tướng hợp pháp của Papua New Guinea.

Tuy nhiên, vài giờ sau đó, ông Mr O'Neill nói tư lệnh Agwi đã được trả tự do và nhóm binh sĩ làm loạn đã rút khỏi các doanh trại.

“Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra những vấn đề của các binh sĩ và sẽ giải quyết trong lúc chúng tôi tiến lên phía trước”, ông O'Neill phát biểu.

Ông này bổ sung rằng đại tá về hưu Yaura Sasa, thủ lĩnh cuộc binh biến, cũng được xử lý song không nói rõ nhân vật tự phong là tư lệnh quân đội này có bị bắt giữ hay không.

Cuộc binh biến là diễn biến mới nhất trong vụ tranh chấp quyền lực kéo dài giữa ông O'Neill và ông Somare.

Ông Somare vốn là thủ tướng đầu tiên của quốc gia giàu khoáng sản ở Thái Bình Dương sau khi giành độc lập từ Úc vào năm 1975. Ông quay lại làm thủ tướng từ năm 2002 đến năm 2011, thời điểm bị quốc hội phế truất trong lúc đi chữa bệnh ở nước ngoài.

Tòa án Tối cao vốn ủng hộ ông Somare song các nhà làm luật trung thành với ông O'Neill đã thông qua các đạo luật có hiệu lực hồi tố công nhận ông này là lãnh đạo của Papua New Guinea.

Sơn Duân

>> Binh biến ở Papua New Guinea
>> Lở đất ở Papua New Guinea, 40 người chết
>> Cựu thủ tướng Papua New Guinea được phục chức
>> Phó thủ tướng Papua New Guinea bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.