Binh biến bất thành tại Venezuela

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/01/2019 06:59 GMT+7

Cuộc nổi dậy của một số binh sĩ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập bác bỏ tính hợp pháp của nhau.

Chính phủ Venezuela hôm qua thông báo đã dập tắt cuộc dấy loạn của nhóm lính thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia ở thủ đô Caracas. Cuộc nổi dậy bắt đầu vào rạng sáng 21.1 (giờ địa phương) khi nhóm binh sĩ xông vào đồn cảnh sát ở quận Macarao phía tây Caracas chiếm 2 xe tải, sau đó đến đồn cảnh sát tại khu ổ chuột Petare cướp một số vũ khí và bắt giữ 4 quan chức. Theo Reuters, nhóm này đăng nhiều đoạn phim lên mạng xã hội, tuyên bố không công nhận chính quyền Tổng thống Maduro và kêu gọi xuống đường biểu tình. Nhóm dấy loạn sau đó tấn công một sở chỉ huy của Vệ binh quốc gia tại quận Cotiza, cách phủ tổng thống chỉ 1 km, nhưng nhanh chóng bị bao vây. Một số ít người dân cũng dựng chướng ngại vật trên đường, ném đá và hô khẩu hiệu phản đối chính quyền nhưng bị lực lượng an ninh giải tán bằng hơi cay và đạn cao su.
Hiện chưa rõ có thương vong trong cuộc trấn áp hay không nhưng Chủ tịch Hội đồng lập hiến Diosdado Cabello thông báo tổng cộng 27 binh sĩ bị bắt giữ và thủ lĩnh nhóm này là thượng sĩ Luis Bandres Figueroa. Ông Cabello cho hay nhóm tấn công khai nhận “được hứa cho biệt thự, lâu đài” để làm loạn nhưng không nói rõ ai đã đưa ra đề nghị này. Quân đội Venezuela sau đó tuyên bố đã thu hồi toàn bộ số vũ khí bị lấy cướp và lên án “hành động phản bội xuất phát từ lợi ích đen tối gắn với phe cực hữu” trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez nhấn mạnh sẽ nghiêm trị những kẻ dấy loạn theo pháp luật.
Cuộc nổi dậy diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Maduro đối mặt thách thức từ Quốc hội cũ do phe đối lập kiểm soát và một số nước trong khu vực đòi “khôi phục nền dân chủ tại Venezuela”. Hồi năm 2017, Hội đồng lập hiến Venezuela đã được thành lập với nhiệm vụ sửa đổi Hiến pháp và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội tại nước này. Tổng thống Maduro tuyên bố Hội đồng lập hiến là cơ quan quyền lực cao nhất của Venezuela còn Tòa án tối cao phán quyết tước mọi quyền hành của Quốc hội cũ.
Trước đó, Quốc hội cũ hôm 5.1 cáo buộc Tổng thống Maduro “tiếm quyền” và ban hành văn bản tuyên bố sẽ ân xá cho binh lính lật đổ ông, đồng thời kêu gọi người dân xuống đường biểu tình vào ngày 23.1. Ông Juan Guaido, người được bầu làm Chủ tịch Quốc hội cũ, hôm qua tiếp tục tuyên bố ủng hộ cuộc dấy loạn nói trên và kêu gọi các lực lượng vũ trang đứng lên “khôi phục lại hiến pháp”. Tuy nhiên, Tòa án tối cao cùng ngày ra phán quyết không công nhận ông Guaido và tuyên bố mọi hành động của cơ quan này đều vô hiệu, đồng thời yêu cầu cơ quan công tố tiến hành điều tra giới lãnh đạo tại đây.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.