Bin Laden từng định đổi tên Al-Qaeda

01/05/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Bin Laden thừa nhận Al-Qaeda liên tục hứng chịu khó khăn và dự định đổi tên tổ chức này, căn cứ theo nội dung số tài liệu mà chính phủ Mỹ tịch thu từ sào huyệt của trùm khủng bố, AFP đưa tin.

Bin Laden dự định đổi tên Al-Qaeda vì hoạt động khó khăn
Ảnh phía trên (chụp hôm 4.5.2011) là căn nhà nơi trùm khủng bố Bin Laden nương náu trong thời gian lẩn trốn một năm về trước và ảnh dưới (chụp hôm 25.4.2012) cho thấy căn nhà đã bị san bằng - Ảnh: AFP

Cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng, John Brennan cho biết một phần nội dung của các tài liệu sẽ được công bố trực tuyến trong tuần này.

Theo cơ quan tình báo của Mỹ, sau khi Bin Laden chết, Al-Qaeda, tổ chức gây ra vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 tại Mỹ, đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế.

Trước đó, tình hình hoạt động của tổ chức khủng bố này tồi tệ đến nỗi Bin Laden đã dự định đổi tên tổ chức.

“Việc Al-Qaeda chật vật tìm lãnh đạo mới là một trong những kết luận mà chúng tôi rút ra được từ số tài liệu nói trên. Ngoài ra, tài liệu còn cho thấy Bin Laden lo lắng về sự non nớt của các chỉ huy mới lên nắm quyền, sẽ khiến nhiều sai lầm bị lặp lại”, AFP dẫn lời ông Brennan.

AFP dẫn lời ông Brennan nói thêm rằng Bin Laden cũng đã thúc giục thuộc cấp rời bỏ các bộ lạc Pakistan và tìm những địa điểm không bị giám sát bởi “các máy bay trinh thám và máy bay ném bom”.

“Do khu vực các bộ lạc Pakistan sinh sống bị giám sát chặt chẽ nên Al-Qaeda không có nhiều địa điểm để tổ chức huấn luyện cho lớp lính mới. Ngoài ra, tinh thần của tổ chức này đã xuống thấp”, ông Brennan phát biểu.

Được biết, trùm khủng bố Bin Laden bị biệt kích Mỹ hạ sát tại một căn biệt thự ở ngoại ô thủ đô Islamabad, Pakistan hôm 1.5 năm ngoái.

Mặc dù khẳng định Al-Qaeda giờ đây đã suy yếu, nhưng ông Brennan vẫn cho rằng chi nhánh tại Yemen của tổ chức này vẫn là một “mối đe dọa”.

Hoàng Uy

>> Những tên khủng bố khét tiếng còn lẩn trốn
>> Gia đình bin Laden rời Pakistan
>> Công bố mảnh giấy “đoạt mạng” bin Laden
>> Mỹ “trả lương” cho khủng bố
>> Sóng gió hậu cung của Bin Laden
>> “Bin Laden từng muốn bắn hạ máy bay của Obama”
>> Bin Laden chết vì bị vợ phản bội?
>> Thi thể bin Laden được mang về Mỹ?
>> Ả Rập Xê Út dính líu đến vụ khủng bố 11.9?
>> Lãnh đạo cấp cao al-Qaeda bị bắt tại sân bay Cairo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.