Biểu tượng phát xít Đức trong hội nghị bảo thủ tôn vinh ông Trump?

01/03/2021 10:41 GMT+7

Tập đoàn Hyatt Hotels lên án việc sân khấu của Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) tôn vinh cựu tổng thống Donald Trump được thiết kế như một ký tự chữ Rune mà phát xít Đức sử dụng trong Thế chiến II.

Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) tại một khách sạn của Hyatt ở thành phố Orlando, bang Florida (Mỹ) (25-28.2). Các đảng viên cấp cao của đảng Cộng hòa (GOP) tham dự sự kiện này trong bối cảnh nội bộ GOP phân cực thành hai phe ủng hộ và chống ông Trump sau khi cựu tổng thống rời Nhà Trắng.
Một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội Twitter cho thấy thiết kế sân khấu CPAC trông giống ký tự chữ Rune “othala”, vốn là một trong nhiều biểu tượng châu Âu cổ đại mà Đức Quốc xã đã dùng để "tái tạo lại quá khứ của người Aryan trong thần thoại", theo cáo buộc của tổ chức Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL).
Bên cạnh đó, trần của phòng hội nghị có thiết kế ánh sáng tương tự sân khấu, theo Reuters. Trên Twitter, nhiều người cũng đưa ra so sánh như vậy và lên tiếng chỉ trích gay gắt.

Biểu tượng othala trên cổ áo lính Đức Quốc xã và thiết kế sân khấu

Twitter

Trong thông báo ngày 28.2, Hyatt cho biết tất cả thiết kế và khâu hậu cần hội nghị là Liên minh Bảo thủ Mỹ (ACU) thực hiện chứ không phải tập đoàn này. ACU là đơn vị tổ chức hội nghị CPAC. Bên cạnh đó, Hyatt lên án othala là biểu tượng gây thù địch.
Trên Twitter, chủ tịch ACU Matt Schlapp cho rằng những so sánh này là "thái quá và vu khống".
Ông Schlapp còn khẳng định ACU có "cam kết lâu dài với cộng đồng người Do Thái" và hội nghị có sự hiện diện của một số diễn giả Do Thái.
Hồi 6.1, một số người ủng hộ ông Trump xông vào làm loạn Điện Capitol còn mang theo cờ của Liên minh miền Nam nước Mỹ (trong nội chiến), mà nhiều người Mỹ xem là biểu tượng của áp bức và nô lệ.
Các chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan cho biết một số kẻ bạo loạn còn là thành viên của những nhóm theo chủ nghĩa dân tộc da trắng.

Ông Trump hé lộ khả năng tái tranh cử khi phát biểu tại hội nghị CPAC?

Sự hiện diện của ông Trump thống trị CPAC năm nay (25-28.2), với những người ủng hộ trưng bày bức tượng Trump mạ vàng lớn ngay tại tiền sảnh của khách sạn.
Trong bài phát biểu tại CPAC ngày 28.2, ông Trump nhắc đến khả năng tái tranh cử tổng thống vào năm 2024, kịch liệt đả kíh Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.
Ông Trump đồng thời cho rằng ông là tương lai của GOP và ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Thượng nghị sĩ Bill Cassidy của đảng Cộng hòa (GOP) cảnh báo việc đảng này tập trung ca ngợi, “tôn sùng” cựu tổng thống Trump sẽ dẫn đến thất bại trong những cuộc bầu cử sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.