Biểu tình vào sinh nhật Tổng thống Nga

09/10/2017 08:59 GMT+7

Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở nhiều tỉnh thành tại Nga đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 65 của Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày 7.10 (giờ địa phương), các cuộc biểu tình đồng loạt diễn ra tại 80 địa phương trên khắp nước Nga theo lời kêu gọi của chính trị gia đối lập Alexei Navalny. Chưa có thống kê toàn bộ số người tham gia nhưng theo truyền thông Nga, khoảng 700 người xuống đường ở thủ đô Moscow và trên dưới 3.000 người tuần hành tại thành phố St.Petersburg, quê nhà của Tổng thống Putin. Đài RT dẫn lời giới chức cho biết đa số các cuộc biểu tình đều không được cấp phép, nhưng cả đám đông lẫn lực lượng an ninh đều kiềm chế nên hầu hết kết thúc trong ôn hòa. Tuy nhiên, cũng có nhiều kẻ quá khích có hành vi kích động bạo lực, buộc cảnh sát phải can thiệp và bắt giữ khoảng 200 người.
Người biểu tình kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 “một cách công bằng”, phóng thích ông Navalny và cho phép ông này tham gia tranh cử. AFP dẫn lời nữ sinh viên Svetlana Kiseleva (20 tuổi) cho biết cô không ủng hộ Navalny nhưng xuống đường để “kêu gọi cho người dân có thêm lựa chọn”. Thủ lĩnh đối lập Navalny, dự định sẽ chạy đua chức tổng thống, đang thụ án 20 ngày tù vì nhiều lần vi phạm luật tổ chức biểu tình. Ủy ban Bầu cử trung ương khẳng định ông không thể tranh cử do đang chịu án 5 năm tù treo về tội biển thủ công quỹ. Lâu nay, phe đối lập Nga thường chỉ trích bản án này “mang động cơ chính trị”.

tin liên quan

Liên minh đối lập của Nga gây bất ngờ ở Moscow
Liên minh các đảng đối lập tại Nga đã giành hàng loạt chiến thắng trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương hôm 10.9 ở trung tâm thủ đô Moscow, đánh bại nhiều ứng viên thuộc đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin. 
Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin nhận được nhiều điện mừng từ các nhà lãnh đạo trên thế giới trong ngày sinh nhật. Ông vẫn làm việc bình thường và tham dự cuộc họp tại Hội đồng An ninh liên bang về tình hình Syria. Hồi cuối tuần, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo cho biết ông chưa quyết định liệu có tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm vào năm sau hay không. Các cuộc khảo sát cho thấy Tổng thống Putin sẽ dễ dàng đánh bại ông Navalny nếu 2 người cùng tranh cử.
Mặt khác, trả lời phỏng vấn Hãng tin TASS ngày 8.10, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev chỉ trích truyền thông phương Tây và các thế lực thù địch thường tuyên truyền chống Tổng thống Putin vào dịp sinh nhật ông. Truyền thông phương Tây trong ngày 7.10 đồng loạt đăng tải các bài viết đánh giá, chỉ trích Tổng thống Putin và so sánh ông với lãnh đạo đối lập Navalny. Ông Kosachev gọi đây là hành động “hoàn toàn thiếu chuyên nghiệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.