Biểu tình tiếp diễn ở Myanmar: cảnh sát nổ súng, bắt giữ hàng chục người

Khánh An
Khánh An
09/02/2021 14:33 GMT+7

Biểu tình diễn ra ngày thứ tư liên tiếp tại Myanmar nhằm phản đối quân đội tiến hành chính biến và giành quyền kiểm soát chính phủ.

Theo Reuters ngày 9.2, cảnh sát Myanmar đã tạm giữ ít nhất 27 người biểu tình tại thành phố Mandaley, trong bối cảnh biểu tình tiếp diễn ngày thứ 4 phản đối chính quyền quân sự, bất chấp lệnh cấm tụ tập.
Tại thủ đô Naypyitaw, một số nhân chứng cho biết cảnh sát đã nổ súng chỉ thiên nhằm giải tán người biểu tình. Một người cho hay rằng ban đầu cảnh sát dùng vòi rồng cố đẩy lùi đám đông, nhưng người biểu tình dùng một số vật thể ném lại.
AFP dẫn lời một số nhân chứng cho biết cảnh sát tại Naypyitaw sau khi bắn chỉ thiên đã nổ súng dùng đạn cao su vào người biểu tình, khiến một số người bị thương.
Biểu tình diễn ra vào ngày thứ 4 liên tiếp sau khi quân đội tiến hành chính biến, giành quyền kiểm soát chính phủ vào ngày 1.2, bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.
Đến ngày 8.2, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing có bài phát biểu đầu tiên với người dân kể từ khi tiến hành chính biến, khẳng định sẽ tiến hành bầu cử và quyền lực sẽ được trao cho đảng giành chiến thắng.

[VIDEO] Hàng vạn người biểu tình phản đối chính biến Myanmar

Bên cạnh đó, ông cho biết chính quyền quân sự sẽ khác so với chính quyền quân sự trước đó. Các bộ trưởng thích hợp sẽ được bổ nhiệm và chính sách ngoại giao vẫn không thay đổi và khuyến khích các nước đầu tư vào Myanmar.
Cũng trong ngày 8.2, Myanmar tuyên bố thiết quân luật tại các thành phố lớn, sau khi biểu tình tiếp diễn đến ngày thứ 3. Các thành phố lớn áp dụng giới nghiêm ban đêm và cấm tụ tập hơn 5 người.
Trong động thái mới nhất, Myanmar vào ngày 9.2 mở rộng các khu vực cấm tụ tập đông người tại thủ đô Naypyitaw và Yangon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.