Biểu tình tại Hồng Kông phản đối luật an ninh

Khánh An
Khánh An
02/07/2020 00:00 GMT+7

Theo tờ South China Morning Post , hàng ngàn người hôm qua xuống đường biểu tình ở Hồng Kông để phản đối luật an ninh quốc gia do Trung Quốc ban hành một ngày trước đó.

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ khoảng 370 người biểu tình, trong đó ít nhất 10 người bị cáo buộc vi phạm luật an ninh. Đám đông ban đầu tập trung tại công viên Victoria, nơi xuất phát của các cuộc tuần hành hằng năm kỷ niệm ngày Anh trao trả Hồng Kông (1.7.1997), trước khi phân tán nhiều nơi. Cảnh sát lần đầu tiên giơ băng rôn cảnh báo rằng người vi phạm luật an ninh quốc gia có thể bị bắt, đồng thời dùng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su để giải tán người biểu tình.

Những vụ bắt giữ người đầu tiên theo luật an ninh mới ở Hồng Kông

Lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm qua cho rằng luật an ninh là sự phát triển quan trọng nhất kể từ khi đặc khu này được trao trả và “Hồng Kông sẽ khôi phục lại thịnh vượng rất sớm”. Theo Reuters, 27 quốc gia trong đó có Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc xem xét lại việc áp dụng luật, đồng thời gửi tuyên bố chung đến LHQ cho rằng luật “hủy hoại” quyền tự do của người dân Hồng Kông. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Washington sẽ có các biện pháp đáp trả mới theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm qua thông báo có thể cho phép 3 triệu người Hồng Kông có hộ chiếu hải ngoại của Anh được định cư, trong khi Đài Loan mở cửa văn phòng tiếp nhận những người Hồng Kông muốn định cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.