Biểu tình rầm rộ ở Hồng Kông phản đối đưa các nghi phạm đến đại lục

Khánh An
Khánh An
28/04/2019 20:00 GMT+7

Hàng ngàn người xuống đường phản đối dự thảo của chính quyền Hồng Kông về việc đưa các nghi phạm đến Trung Quốc đại lục xét xử.

Reuters đưa tin hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở Hồng Kông vào chiều 28.4 yêu cầu chính quyền đặc khu hủy bỏ dự luật về việc đưa các nghi phạm đến Trung Quốc đại lục để xét xử.
Ước tính có vài ngàn người tham gia tuần hành từ vịnh Đồng La kéo về trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông tại khu Kim Chung.
Ông Lương Quốc Hùng, cựu nghị viên tại hội đồng, tuyên bố chính quyền đang “đánh mất tự do của người Hồng Kông vì sợ hãi”.
“Người Hồng Kông và người nước ngoài đến đây sẽ bị tước mất quyền không bị đưa đến Trung Quốc đại lục”, ông nói.
Theo dự luật nói trên, lãnh đạo Hồng Kông có quyền ra lệnh đưa các nghi phạm bị truy nã đến đại lục, Macau, Đài Loan cũng như các nước có ký kết hiệp ước về dẫn độ.
Dưới áp lực của cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền đã sửa đổi dự thảo bằng cách bỏ 9 tội danh về kinh tế khỏi các vi phạm có thể dẫn độ. Tuy nhiên, làn sóng phản đối vẫn không suy giảm.
Tờ South China Morning Post dẫn lời một tổ chức đứng sau cuộc biểu tình kêu gọi hủy bỏ dự thảo, đồng thời cho biết đợt phản đối có thể thu hút sự tham gia của 200.000 người.
Tuy nhiên, nhà lập pháp Thanh Gia Hoa khẳng định chính quyền sẽ không thay đổi kế hoạch bất kể quy mô cuộc biểu tình lớn đến đâu. Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga và các quan chức khác cũng cho rằng dự thảo là cần thiết để xóa bỏ những "lổ hổng pháp lý tồn tại từ lâu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.