Biểu tình phản đối tư nhân hóa y tế công cộng ở Tây Ban Nha

18/02/2013 15:48 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người xuống đường biểu tình tại 16 thành phố ở Tây Ban Nha vào ngày 17.2, phản đối kế hoạch tư nhân hóa hệ thống y tế công cộng của chính phủ nước này.

Những người biểu tình bao gồm các y bác sĩ ở 16 thành phố, trong đó có thủ đô Madrid, mang theo những bản biểu ghi rằng: “Không thể đem bán hệ thống y tế công cộng. Nó cần được bảo vệ”, theo tin tức từ hãng tin AP.

Theo hệ thống y tế công cộng của Tây Ban Nha, một số dịch vụ y tế và giáo dục là miễn phí, nhưng Tây Ban Nha đang đối mặt với bài toán nợ công buộc phải cắt giảm ngân sách, dẫn đến việc cắt giảm ngân sách y tế bằng cách tư nhân hóa một phần hệ thống này.

Động thái này khiến nhiều người dân Tây Ban Nha bức xúc, nghi ngờ rằng việc tư nhân hóa này có động cơ chính trị chứ không phải là nỗ lực cắt giảm ngân sách của chính phủ nước này.

Javier Tarabilla, một công chức 31 tuổi ở Madrid tham gia biểu tình, cho biết hệ thống y tế công cộng sẽ bị hủy diệt nếu bị chuyển cho các tay tư nhân quản lý.

“Đây rõ ràng là một sự cướp bóc phúc lợi xã hội, bòn rút tiền thuế mà người dân đóng góp để đưa cho những công ty tư nhân trục lợi”, ông Tarabilla nói.

Tuy nhiên, chính quyền Madrid gọi những cuộc biểu tình là “vô trách nhiệm” trong khi chính phủ nước này đang cố gắng điều chỉnh chi tiêu ngân sách để thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công.

Hồi cuối tháng 11.2012, hàng chục ngàn y, bác sĩ đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Madrid, phản đối chính sách tư nhân hóa sáu bệnh viện công trong lộ trình cắt giảm ngân sách của chính phủ nước này.

Theo BBC, Tây Ban Nha đang hứng chịu cuộc khủng hoảng nợ công, với tỷ lệ thất nghiệp lên mức đỉnh điểm 26% trong quý IV năm 2012, tức 5,97 triệu người không có việc làm.

Phúc Duy

>> Nhật báo Tây Ban Nha đăng nhầm ảnh giả mạo Tổng thống Venezuela
>> Con rể vua Tây Ban Nha lại sắp hầu tòa
>> Tây Ban Nha: Hàng chục ngàn y, bác sĩ biểu tình
>> Tây Ban Nha bắt 80 nghi can liên quan đến băng nhóm tội phạm người Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.