Biểu tình phản đối cảnh sát lan rộng ở Mỹ

02/05/2015 00:00 GMT+7

Hôm qua 1.5, cả ngàn người tuần hành trước tòa thị chính thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ để ủng hộ những người biểu tình ở thành phố Baltimore, bang Maryland đòi công lý cho thanh niên da màu Freddie Gray, tử vong ngày 19.4 trong lúc bị cảnh sát bắt giữ.

Hôm qua 1.5, cả ngàn người tuần hành trước tòa thị chính của thành phố Philadelphia thuộc bang Pennsylvania, Mỹ để ủng hộ những người biểu tình ở thành phố Baltimore, bang Maryland đòi công lý cho thanh niên da màu Freddie Gray, tử vong ngày 19.4 trong lúc bị cảnh sát bắt giữ.

Biểu tình phản đối cảnh sát lan rộng ở MỹNgười dân biểu tình đòi công lý cho Gray ở Philadelphia - Ảnh: AFP
Ban đầu, cuộc tuần hành diễn ra hòa bình, nhưng sau đó đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát. Theo AFP, đám đông giận dữ bao vây xe cảnh sát và la hét nhằm vào nhân viên công lực, khiến lực lượng an ninh dùng dùi cui chống trả. Không ai bị thương nặng nhưng cảnh sát đã bắt giữ 4 người.
Cùng ngày, hàng ngàn người xuống đường ở Baltimore, New York, Washington D.C và Boston để đòi công lý cho Gray và yêu cầu chấm dứt tình trạng “hung hăng thái quá nhằm vào người Mỹ gốc Phi” của cảnh sát. Trong đó, cảnh sát New York thông báo đã bắt giữ tổng cộng 143 người. Dự kiến, các cuộc biểu tình tương tự sẽ tiếp tục diễn ra vào các ngày cuối tuần.
Hồi đầu tuần, chỉ vài giờ sau lễ tang của Gray, đã xảy ra vụ bạo loạn, hôi của nghiêm trọng, buộc Thị trưởng Baltimore Stephanie Rawlings-Blake ban bố lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, kéo dài cả tuần.
Gray chấn thương nặng ở cột sống từ lúc bị bắt vào ngày 12.4 vì bị tình nghi sở hữu vũ khí trái phép và qua đời vài ngày sau. Đài truyền hình địa phương dẫn một số nguồn tin cảnh sát cho hay Gray bị thương trong lúc ngồi trong xe chuyển phạm nhân của cảnh sát, chứ không phải lúc bị bắt.
Còn theo tờ The Washington Post, một phạm nhân đi cùng xe với Gray khai với giới điều tra rằng dường như người này đã cố ý tự làm mình bị thương. Tuy nhiên, nhiều người biểu tình vẫn cho rằng đây là thông tin giả. Hiện hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho giới công tố và 6 cảnh sát liên quan đã bị truy tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.