Biểu tình lớn ở Thượng Hải

12/06/2017 07:11 GMT+7

Hầu hết báo đài ở Trung Quốc đều không đưa tin về cuộc biểu tình hiếm hoi ở Thượng Hải.

Tại Thượng Hải, được xem là “thủ đô kinh tế” của Trung Quốc, đã nổ ra cuộc biểu tình hiếm hoi khi hơn 1.000 người xuống đường phản đối chính quyền sau khi lỡ mua căn hộ bị nhà đầu tư chuyển đổi trái phép từ các dự án văn phòng.
Vụ việc xảy ra vào tối 10.6 nhưng đến hôm qua mới có tờ South China Morning Post (Hồng Kông) tường thuật. Hầu hết báo đài ở đại lục đều không đưa tin. Hình ảnh được đưa lên mạng xã hội cho thấy đám đông cầm biểu ngữ tập trung tại khu vực mua sắm sầm uất ngay trung tâm thành phố. Theo Reuters, cảnh sát đã phong tỏa nhiều tuyến đường và bắt giữ một số người. Các nhân chứng cho biết có khoảng 10 người cầm biểu ngữ bị cảnh sát đưa đi. “Cả một bên đường đông kín người. Cảnh sát sau đó ập đến và đưa những người cầm đầu đi”, chủ một cửa hiệu gần đó cho biết.

tin liên quan

6.000 người Trung Quốc biểu tình ở Paris
Khoảng 6.000 người Trung Quốc đã xuống đường biểu tình tại Paris trong ngày 2.4 để phản đối việc người đồng hương Lưu Thiếu Cao bị cảnh sát Pháp bắn chết vào ngày 26.3
Hồi tháng 5, chính quyền Thượng Hải công bố kế hoạch “chỉnh sửa” các dự án văn phòng đã bị chuyển đổi bất hợp pháp thành căn hộ chung cư. Nguyên nhân do một số nhà đầu tư lợi dụng chính sách ưu đãi giá đất dành cho dự án văn phòng để mua mặt bằng rồi lén xây thêm nhà vệ sinh và nhà bếp để bán với giá căn hộ. Nhằm tránh tình trạng đầu cơ và làm rối loạn giá bất động sản, chính quyền yêu cầu nhà đầu tư và người mua vi phạm phải phá bỏ nhà vệ sinh và bếp. Theo các chuyên gia, đây là động thái đúng đắn nhưng giới hữu trách chưa có biện pháp hỗ trợ hiệu quả cho người mua, phần lớn phải dành dụm trong rất nhiều năm mới đủ tiền mua nhà. “Chính quyền lại hành động mà không quan tâm đến nguyện vọng của mọi người”, AFP dẫn lại một bình luận trên mạng xã hội Weibo.
Theo nhà chức trách Thượng Hải, có tổng cộng 17 triệu m2 diện tích mặt bằng đang trong trong tầm ngắm, bao gồm 5 triệu m2 đã được bán ra. Trong danh sách nhà đầu tư liên quan có cả Công ty Phong Thành Hội trực thuộc Greenland Holdings, tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc và có vốn đầu tư của nhiều doanh nghiệp nhà nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.