Biểu tình lan rộng tại nhiều thành phố ở Mỹ

06/09/2020 08:40 GMT+7

Những người có vũ trang ủng hộ phía cảnh sát đụng độ với người biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc tại thành phố Louisville (bang Kentucky) giữa lúc làn sóng biểu tình tiếp diễn tại nhiều thành phố khắp nước Mỹ.

Vụ đụng độ xảy ra ở Louisville xảy ra ngày 5.9 trong cuộc biểu tình phản đối vụ người phụ nữ da màu Breonna Taylor (26 tuổi) bị giết chết ngay sau khi cảnh sát ập vào nhà cô để thực hiện lệnh bắt giữ.
Những người ủng hộ phía cảnh sát cầm súng đối đầu với nhóm người biểu tình theo phong trào Black Lives Matter (phản đối phân biệt chủng tộc). Sau khoảng 45 phút đối đầu căng thẳng, cảnh sát đã giải tán đám đông khỏi một công viên, nhưng các cuộc biểu tình ở Louisville vẫn tiếp diễn.
Các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát đã lan rộng khắp nước Mỹ và kéo dài kể từ ngày 25.5. Khi đó, người đàn ông da màu George Floyd tử vong vì bị một sĩ quan cảnh sát dùng đầu gối đè lên cổ gần 9 phút ở thành phố Minneapolis (bang Minnesota).
Một nhóm có website tại RefuseFascism.org tuyên bố đã tổ chức các cuộc biểu tình ở 23 thành phố ở Mỹ trong ngày 5.9.

Cảnh sát Mỹ công bố video nổ súng vào thanh niên da đen

Tại một điểm nóng khác là thành phố Portland (bang Oregon), cảnh sát bắt giữ 27 người biểu tình bị cáo buộc chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng. Chính phủ Tổng thống Donald Trump cũng đã cảnh báo sẽ cắt ngân sách tài trợ liên bang cho chính quyền các thành phố “vô pháp”, bao gồm cả Portland.
Còn tại thành phố Rochester (bang New York), gần 1.000 người biểu tình tuần hành ở trung tâm thành phố để phản đối vụ người đàn ông da màu Daniel Prude chết trong lúc bị tạm giam tại đồn cảnh sát hồi tháng 3.
Trong tuần này, cả ông Trump và đối thủ-ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đều đến thăm thành phố Kenosha, bang Wisconsin. Kenosha chứng kiến những cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát sau vụ cảnh sát da trắng tại đây bắn nhiều phát vào lưng thanh niên da màu Jacob Blake khiến anh bị liệt từ thắt lưng trở xuống.

Thêm người da màu chết ngạt sau khi bị bắt, 7 cảnh sát Mỹ bị đình chỉ

Ông Biden đã có cuộc gặp với gia đình Blake và trò chuyện với Blake qua điện thoại, đồng thời bày tỏ sự đồng cảm với những người biểu tình phản đối sự tàn bạo của cảnh sát. Trong khi đó, Tổng thống Trump đến thăm các doanh nghiệp bị thiệt hại sau những vụ bạo động, trộm cắp và đốt phát. Ông Trump lên án những người biểu tình “vô pháp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.