Biểu tình lan rộng giữa căng thẳng Jerusalem

11/12/2017 06:53 GMT+7

Người Hồi giáo ở nhiều nơi trên thế giới phản đối quyết định về Jerusalem của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tờ The Straits Times đưa tin hàng ngàn người hôm qua đổ ra đường tại thủ đô Jakarta của Indonesia biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Người phát ngôn cảnh sát Indonesia Argo Yuwono cho biết khoảng 6.000 người tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta, dẫn đầu là Chủ tịch đảng Công lý Thịnh vượng (PKS) Sohibul Iman và Tổng thư ký đảng Mustafa Kamal.
Một nhóm khác cũng kéo đến trung tâm Jakarta vẫy cờ Indonesia và Palestine, đồng thời cầm biểu ngữ kêu gọi “tự do cho Palestine” và “chúng tôi ủng hộ Palestine”.

tin liên quan

Trung Đông sôi sục vì Jerusalem
Tình hình tại một trong những điểm xung đột nhạy cảm nhất thế giới ngày càng nóng bỏng sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Cũng trong hôm qua, thành viên các tổ chức Hồi giáo tham gia biểu tình tại thủ đô Kuwait để ủng hộ Palestine và phản đối quyết định của Tổng thống Trump. Theo AFP, chính quyền cho phép người biểu tình tập trung tại quảng trường Irada bên ngoài Đại sứ quán Palestine nhưng cấm họ đến gần Đại sứ quán Mỹ do lo ngại các vấn đề về an ninh.
Dự kiến Quốc hội Kuwait sẽ có phiên họp bất thường vào ngày 13.12 để thảo luận về quyết định của Tổng thống Trump. Nghị sĩ Ossama al-Shahin cho biết ông đã yêu cầu chính phủ có biện pháp đáp trả Mỹ trước khi diễn ra phiên họp chứ không chỉ lên án đơn thuần.
Tại Thụy Điển, một nhóm người hôm qua đã ném bom xăng vào một giáo đường Do Thái ở thành phố Gothenburg chỉ vài giờ sau khi diễn ra cuộc biểu tình tại đây nhằm phản đối quyết định của Tổng thống Trump. Vụ tấn công không gây thương vong và 3 nghi phạm đã bị bắt.
Nhiều cuộc biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Trump cũng diễn ra ở các nước Canada, Pháp, Malaysia, Bangladesh, Aghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.
Trong khi đó, phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm qua kêu gọi người dân tiếp tục biểu tình, sau khi xác nhận ông sẽ không gặp Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến thăm Trung Đông sắp tới. “Sẽ không có cuộc gặp nào với phó tổng thống Mỹ ở Palestine. Mỹ đã vượt mọi lằn ranh đỏ với quyết định về Jerusalem”, cố vấn ngoại giao của ông Abbas là Majdi al-Khaldi tuyên bố.
Trong thông cáo, Fatah kêu gọi người Palestine “tiếp tục đối đầu và mở rộng đến mọi nơi có sự hiện diện của quân đội Israel” ở bờ Tây. Dự kiến Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) sẽ chính thức thông báo vào tuần tới về việc ông Abbas từ chối lời mời của Tổng thống Trump đến thăm Washington.

tin liên quan

Cuồng nộ vì Jerusalem
Bạo lực giữa lực lượng Israel và phong trào biểu tình phản đối quyết định về Jerusalem của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục làm nóng khu vực Trung Đông.
Tính đến hôm qua, bạo lực bùng phát khiến ít nhất 4 người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Hôm qua, nhiều người Palestine tiếp tục ném đá vào lực lượng quân đội Israel và bị đáp trả bằng hơi cay, đạn cao su và đạn thật.
Quân đội Israel cho hay xung đột xảy ra tại khoảng 20 địa điểm ở bờ Tây và Dải Gaza khiến 3 người Palestine bị thương. Tuy nhiên, tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho hay có đến 231 người bị thương do bị lực lượng an ninh đánh đập và trấn áp bằng hơi cay và súng. Tại Đông Jerusalem, xung đột khiến 4 cảnh sát Israel bị thương và 13 người biểu tình bị bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.