Biểu tình đòi điều tra cáo buộc Thủ tướng Singapore lạm quyền

16/07/2017 08:57 GMT+7

Khoảng 400 người tham gia biểu tình ở Singapore ngày 15.7, kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập về cáo buộc Thủ tướng Lý Hiển Long lạm quyền sau vụ bất đồng với 2 người em về căn nhà của người cha quá cố.

Ba người con của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu (từ trần hồi năm 2015) bất đồng quan điểm về việc phá dỡ căn nhà tại số 38 đường Oxley hay để chính phủ quyết định đây là khu di sản.
"Singapore thuộc về người dân Singapore chứ không phải gia đình nhà họ Lý", theo biểu ngữ lớn của người biểu tình tập trung tại khu Speakers' Corner. Người biểu tình yêu cầu tiến hành cuộc điều tra độc lập về cáo buộc Thủ tướng Lý Hiển Long lạm quyền.
"Vụ việc gần đây giữa Thủ tướng Lý Hiển Long và 2 người em không chỉ đơn giản là vấn đề di chúc của ông Lý Quang Diệu. Có cáo buộc Thủ tướng lạm quyền, không xuất phát từ người dân mà là từ chính 2 người em của ông", Osman Sulaiman, doanh nhân-nhà hoạt động chính trị, phát biểu trước đám đông người biểu tình.
Trước đó, 2 người em là ông Lý Hiển Dương và bà Lý Vĩ Linh công bố tâm thư tố ông Lý Hiển Long lạm quyền vì mục đích cá nhân.
Cả hai công bố một phần bản di chúc của cha họ là cố Thủ tướng Lý Quang Diệu với nội dung cho rằng ngôi nhà của gia đình ở phố Oxley cần được tháo dỡ sau khi ông qua đời. Họ cũng cho rằng ông Lý Hiển Long đi ngược lại nguyện vọng của cha họ khi muốn bảo tồn ngôi nhà nhằm khai thác di sản của người cha, bao gồm tham vọng dọn đường cho con trai lên làm lãnh đạo thế hệ thứ 3 của đất nước.
Tuy nhiên, ông Lý Hiển Long đã bác bỏ cáo buộc trên. Ông nói rằng điều khoản phá dỡ ngôi nhà đã được thêm vội vào di chúc của cha mình trong hoàn cảnh không rõ ràng, sau khi từng bị xóa bỏ trong hai phiên bản trước đó, theo AFP. Sau phiên chất vấn đặc biệt kéo dài 2 ngày, quốc hội Singapore hôm 4.7 kết luận không tìm thấy bằng chứng Thủ tướng Lý Hiển Long lạm quyền.
Hiện tại, Thủ tướng Lý Hiển Long và 2 người em đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề trong nội bộ gia đình. Tuy nhiên, 2 người em vẫn tuyên bố sẽ cung cấp thêm chứng cứ về cáo buộc ông Lý Hiển Long lạm quyền nếu có một cuộc điều tra độc lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.