Biểu tình, đập phá tái diễn ở Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
01/12/2019 20:21 GMT+7

Cảnh sát tiếp tục sử dụng hơi cay để đối phó với người biểu tình ở Hồng Kông trong ngày 1.12.

Tờ South China Morning Post tối 1.12 đưa tin nhiều người biểu tình đập phá các cửa hiệu, nhà hàng ở khu vực Hoàng Phố thuộc khu Cửu Long, sau khi hàng chục ngàn người tham gia các tuần hành.
Những cơ sở trên bị cho là có mối liên hệ với Bắc Kinh, trong đó có chuỗi cửa hàng tiện ích Best Mart 360 và cả Yoshinoya của Nhật Bản. Cảnh sát chống bạo loạn nhanh chóng có mặt và cho biết những kẻ đeo mặt nạ đã đập phá nhiều nơi.
Một số người chặn các tuyến đường bằng rào chắn, trong khi cảnh sát cảnh cáo sẽ tiến hành chiến dịch giải tán.

[VIDEO] Biểu tình phản đối cảnh sát dùng hơi cay ở Hồng Kông

Tại gần giao lộ giữa Nathan và Mong Kok, một người đàn ông 53 tuổi bị người bịt mặt dùng nắp cống tấng công khi đang tìm cách dọn các rào chắn do người biểu tình dựng lên.
Nạn nhân không nêu tên nhập viên để điều trị và sau đó được xuất viện trong ngày. Cảnh sát điều tra vụ việc theo hướng hành hung và trộm cắp, sau khi nạn nhân bị lấy mất điện thoại di động.
Trước đó, có 3 cuộc tuần hành diễn ra trong ngày 1.12, tất cả đều được chính quyền đặc khu cho phép nếu đảm bảo tụ tập trong hòa bình, theo AFP.
Tại một cuộc tuần hành đến tòa lãnh sự Mỹ, những người tham gia cho hay họ sẽ tiếp tục xuống đường cho đến khi nào yêu sách gồm 5 điểm của họ được đáp ứng.
Cụ thể, người Hồng Kông yêu cầu được quyền bỏ phiếu bầu chọn trực tiếp các thành viên hội đồng lập pháp và đặc khu trưởng Hồng Kông. Đồng thời, giới chức đặc khu phải mở cuộc điều tra độc lập về hành vi bạo lực của cảnh sát trong lúc đối phó người biểu tình.
 

[VIDEO] Đặc khu trưởng Hồng Kông thừa nhận người dân không hài lòng với chính quyền

Cảnh sát trưởng Hồng Kông Đặng Bỉnh Cường chỉ trích yêu cầu này, cho rằng không công bằng với phía cảnh sát.
Cuộc tuần hành ở quận Tiêm Sa Chủy gần Đại học Bách khoa Hồng Kông, nơi vừa diễn ra cuộc đụng độ kéo dài giữa cảnh sát và sinh viên, cũng tập trung vào yêu sách gồm 5 điểm trên.
Hàng chục ngàn người đã tụ tập tại Trung tâm Văn hóa Hồng Kông và di chuyển theo con đường được cảnh sát thông qua với đích đến là khu Hồng Khám. Tuy nhiên, đến khoảng 15 giờ 45, một số người trong đám đông bắt đầu di chuyển qua các khu vực không được phép.
Tờ South China Morning Post cho biết cảnh sát sau khi phát cảnh báo đã bắn hơi cay để giải tán đám đông. Cảnh tượng rượt đuổi giữa cảnh sát và người biểu tình lại diễn ra, và một số người đã bị bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.