Biểu tình chống lạm quyền ở Hồng Kông

19/04/2016 06:00 GMT+7

Hơn 1.000 người đã biểu tình tại sân bay quốc tế ở Hồng Kông nhằm phản đối hành động mà họ cho là lạm quyền của lãnh đạo Lương Chấn Anh.

Hơn 1.000 người đã biểu tình tại sân bay quốc tế ở Hồng Kông nhằm phản đối hành động mà họ cho là lạm quyền của lãnh đạo Lương Chấn Anh.

Những người biểu tình tại sân bay Chek Lap Kok  - Ảnh: ReutersNhững người biểu tình tại sân bay Chek Lap Kok - Ảnh: Reuters
Sân bay quốc tế Chek Lap Kok (Xích Lạp Giác) tại Hồng Kông ngày 17.4 trở nên đông đúc khác thường. Có hơn 1.000 người, trong đó có nhiều phi công và thành viên phi hành đoàn, đã tiến hành biểu tình ngồi tại ga đến của Chek Lap Kok. Các nhà tổ chức cho biết có khoảng 2.500 người tham gia tọa kháng, song theo giới chức cảnh sát, con số này chỉ chừng 1.000 người. Có tới 10% trong số này là nhân viên hàng không, theo đại diện Hiệp hội Phi hành đoàn Hồng Kông.
Đặc quyền đặc lợi
Những người biểu tình cho biết họ hết sức bất bình trước việc con gái của Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh được đối xử đặc biệt trong một sự cố liên quan tới an ninh sân bay hồi tháng trước. Tờ South China Morning Post cho hay cô Lương Tụng Hân đã để quên hành lý xách tay tại quầy làm thủ tục và đã nhờ ông Lương Chấn Anh can thiệp để một nhân viên sân bay chuyển túi xách sau khi cô này đã bước vào khu vực cách ly, bất chấp quy định rằng hành lý xách tay cần được kiểm tra an ninh cùng chủ sở hữu.
Theo Reuters, đám đông không ngừng hô vang khẩu hiệu “Bảo vệ bầu trời Hồng Kông” hay giơ các biểu ngữ yêu cầu ông Lương Chấn Anh từ chức. “Thật không công bằng khi yêu cầu nhân viên mang một thứ gì đó vào khu vực hạn chế mà không qua khâu xác định hay kiểm tra”, Dora Lai, một thành viên cấp cao của Hiệp hội Phi hành đoàn Hồng Kông, cơ quan tổ chức cuộc biểu tình, bức xúc nói.
Những người biểu tình khẳng định ông Lương lạm quyền và sự cố trên có thể đe dọa an toàn hàng không. “Chúng tôi kịch liệt phản đối các kiểu đặc quyền đặc lợi như vậy. Chúng tôi rất bất bình nên không thể im lặng”, Carol Ng thuộc Hiệp hội Phi hành đoàn Hồng Kông nói với AFP. Sau 3 tiếng tọa kháng, đám đông đã diễu hành quanh ga đến trước ánh mắt ngạc nhiên xen lẫn tò mò của du khách trong nước và quốc tế.
Điện thoại cho người thân
Để xoa dịu dư luận, phát ngôn viên chính quyền Hồng Kông cho biết chiếc túi đã được kiểm tra an ninh trước khi chuyển vào khu vực cách ly và trường hợp này không gây ảnh hưởng an toàn hàng không. Bản thân ông Lương Chấn Anh cũng lên tiếng giải thích rằng ông không gây áp lực lên giới chức quản lý sân bay hay dùng bất cứ đặc quyền nào trong việc chuyển túi xách cho cô con gái. Thế nhưng, lãnh đạo Hồng Kông thừa nhận cô con gái đã đưa điện thoại cho ông nói chuyện với nhân viên sân bay. Cuộc điều tra về vụ việc vẫn đang tiếp diễn.
Mặc dù cuộc biểu tình không gây hoãn hay hủy bất cứ chuyến bay nào song đây được xem là cái tát nhằm vào nhà lãnh đạo thân Trung Quốc Lương Chấn Anh, người sắp kết thúc nhiệm kỳ 5 năm và đang nỗ lực tìm kiếm nhiệm kỳ hai vào năm tới.
Động thái trên xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang chuẩn bị sang thăm Hồng Kông vào tháng tới để dự hội nghị về dự án thương mại chiến lược “Một vành đai, một con đường” nhằm kết nối châu Á với châu Âu và Đông Phi. Theo tờ South China Morning Post, chuyến thăm này được xem là nhằm thể hiện sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc với chính quyền ông Lương Chấn Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.