Biệt kích Nga quay lại biên giới Afghanistan, tham gia diễn tập với Uzbekistan

30/07/2021 20:36 GMT+7

Biệt kích thuộc Quân khu Miền trung Nga đã được tái triển khai ở Uzbekistan, tham gia cuộc diễn tập quân sự giữa Nga- Uzbekistan ở biên giới với Afghanistan, theo hãng thông tấn TASS.

Hôm 30.7, quân đội Nga và Uzbekistan đã khởi động cuộc diễn tập quân sự chung với sự góp mặt của lực lượng gìn giữ hòa bình và biệt kích Nga. Đây là động thái cho thấy sự ủng hộ đồng minh Trung Á của chính quyền Moscow nhằm đối phó nguy cơ an ninh đến từ Afghanistan sau khi lực lượng Mỹ tại đây rút quân về nước.
Cuộc diễn tập có sự tham gia của 1.500 lính và 200 đơn vị chiến đấu của cả hai bên. Quân khu Miền trung Nga cho hay phi đội máy bay cường kích được điều từ căn cứ Nga ở Kyrgyzstan đến khu vực tập trận.

Xem đặc nhiệm Nga, oanh tạc cơ Tu-22M3 tham gia tập trận gần Afghanistan

Đến ngày 5.8, lực lượng Nga, Uzbekistan và Tajikistan sẽ phối hợp diễn tập trên lãnh thổ Tajikistan và kết thúc ngày 10.8.
Trả lời phỏng vấn đài phát thanh ở Moscow, quan chức Bộ Ngoại giao Nga Zamir Kabulov cho hay các cuộc diễn tập quân sự trên là tín hiệu nhằm trấn an các đồng minh Trung Á của Nga rằng tình hình ở Afghanistan sẽ không trở thành mối đe dọa cho an ninh khu vực.
Các cơ quan tình báo của Moscow duy trì sự liên hệ chặt chẽ với các đối tác Trung Á về vấn đề Afghanistan, theo TASS dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo nước ngoài của Nga, Sergei Naryshkin hôm 30.7.
Ông Naryshkin cũng cho biết lực lượng Taliban đang mở rộng tầm kiểm soát tại Afghanistan.
Tajikistan chia sẻ đường biên giới kéo dài khoảng 1.300 km với Afghanistan. Taliban đã kiểm soát cửa ngõ biên giới chính giữa Afghanistan và Tajikistan từ tháng 6.

Ukraine, Georgia rầm rộ cùng Mỹ, đồng minh tập trận giữa căng thẳng NATO - Nga

Nga cho hay sẽ bổ sung vũ khí, khí tài và tăng cường huấn luyện cho quân đội Tajikistan trong thời gian tới.
Trong khi đó, đường biên giới chung giữa Uzbekistan và Afghanistan ngắn hơn, chỉ dài 144 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.