Biệt kích bắn chết Bin Laden lộ diện

07/11/2014 03:00 GMT+7

Bất chấp những chỉ trích từ giới chức quốc phòng Mỹ, một biệt kích SEAL tự nhận từng bắn chết Osama Bin Laden đã quyết định công khai danh tính.


Robert O’Neill trong một chiến dịch tại Liberia - Ảnh: Daily Mail 

Giới chức quốc phòng Mỹ như ngồi trên đống lửa sau khi Đài truyền hình Fox News loan tin sẽ phát sóng bộ phim tài liệu về một biệt kích tuyên bố từng bắn chết trùm khủng bố Osama Bin Laden. Theo AFP, Chuẩn đô đốc Brian Losey, chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến tranh đặc biệt của hải quân Mỹ, đã cấp tốc viết thư cho cấp dưới lên án những ai tiết lộ chi tiết các sứ mệnh mật chỉ để đổi lấy danh tiếng và sự giàu có.

“Một nguyên lý quan trọng trong đạo đức nghề nghiệp của chúng ta là không quảng cáo tính chất công việc cũng như không tìm kiếm sự công nhận cho hành động của mình”, theo AFP dẫn lá thư của ông Losey. Bức thư khẳng định quy định nghiêm ngặt về việc sống khiêm tốn, ẩn danh là một “cam kết và nghĩa vụ trọn đời” và những ai vi phạm sẽ không còn được xem là đồng đội.

Ông Losey cảnh báo quân đội sẽ khởi kiện các thành viên cố phạm luật bằng cách tiết lộ thông tin mật. Lầu Năm Góc lo ngại việc tiết lộ sẽ gây nguy hiểm cho các biệt kích khác cũng như các chiến dịch sau này. Tuy nhiên, Fox News tuyên bố vẫn giữ nguyên ý định phát sóng bộ phim tài liệu Người giết chết Osama Bin Laden theo đúng kế hoạch vào ngày 11 và 12.11, theo AFP.

Không lâu sau khi Chuẩn đô đốc Losey gửi thư cho thuộc cấp, SOFREP, một website phục vụ cho quân nhân, đã đăng bài tiết lộ tên tuổi cũng như nhân thân của nhân vật chính trong bộ phim của Fox News. Theo SOFREP, biệt kích bắn chết Bin Laden là Robert O’Neill, lớn lên tại thành phố Butte thuộc bang Montana. O’Neill là thành viên của đội SEAL Team 6 tham gia cuộc đột kích tại Pakistan hồi tháng 5.2011.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Daily Mail ngày 6.11, cha của O’Neill là Tom O’Neill tiết lộ con trai ông quyết định công khai danh tính vì không được hưởng các quyền lợi của một quân nhân do rời quân ngũ trước thời hạn, mặc dù từng tham gia hơn 400 sứ mệnh và được khen thưởng tới 52 lần. Anh đã giải ngũ sau 16 năm phục vụ trong hải quân thay vì 20 năm theo quy định.

Tờ Daily Mail mô tả O’Neill là một lính biệt kích siêu đẳng trong lực lượng SEAL, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chiến dịch đình đám từng được Hollywood dựng thành phim ăn khách. Theo ông Tom, con trai ông là biệt kích SEAL đầu tiên đột kích lên tàu Maersk Alabama sau khi con tàu này bị cướp biển Somalia tấn công vào năm 2009. Vụ giải cứu con tàu cùng thuyền trưởng Richard Phillips sau đó trở thành cốt truyện cho bộ phim Captain Phillips (tên Việt: Thuyền trưởng Phillips).

Không chỉ thế, O’Neill còn giúp giải cứu một biệt kích khác tên Marcus Luttrell, người duy nhất sống sót trong sứ mệnh truy bắt một chỉ huy Taliban tại Afghanistan năm 2005. Câu chuyện của Luttrell đã trở thành nguồn cảm hứng cho bộ phim Lone Survivor (tên Việt: Chiến binh đơn độc) được công chiếu năm 2013. Và cuối cùng, chính O’Neill đã tiêu diệt ông trùm Osama Bin Laden bằng 3 phát đạn bắn vào trán, theo Daily Mail. Chiến dịch săn lùng Bin Laden đã trở thành chủ đề của bộ phim Dark Zero Thirty (tên Việt: 30 phút sau nửa đêm).

Danh Toại

>> Lính biệt kích SEAL sẽ tiết lộ cái chết trùm khủng bố Osama bin Laden
>> Gửi thư đến FBI đòi tiền thưởng chỉ điểm Osama bin Laden
>> Súng của Osama bin Laden được trưng bày bí mật
>> Phim về Osama bin Laden giành giải phim hay nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.