Biệt đội dư luận viên Israel

12/01/2018 07:37 GMT+7

Tờ Haaretz hôm qua đưa tin đơn vị bí mật được thành lập với danh nghĩa Công ty Kella Shlomo trực thuộc Bộ Các vấn đề chiến lược Israel.

Thành phần nằm trong ban quản lý của Công ty Kella Shlomo gồm cựu Đại sứ Israel tại LHQ Dore Gold, cựu Tổng giám đốc Hội đồng Israel - Mỹ (IAC) Sagi Balasha, cựu Tổng lãnh sự Israel ở thành phố Los Angeles (Mỹ) Ehud Danoc... Ngoài ra, công ty này còn bao gồm nhiều cựu tướng lĩnh của Israel.
Nhiệm vụ của Kella Shlomo là thực hiện “các hoạt động nâng cao nhận thức của mọi người” nhằm chống lại những âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ nhà nước Israel cũng như kích động gây chia rẽ người dân. Trang tin HaAyin HaShevi'it của Israel dẫn thông báo của chính phủ cho hay Kella Shlomo sẽ “thực hiện một phần hoạt động của Bộ Các vấn đề chiến lược Israel liên quan đến cuộc đấu tranh chống hiện tượng tẩy chay nhà nước Israel”.
Để Kella Shlomo hoạt động thông suốt, chính phủ Israel đã đồng ý chi 128 triệu shekel (843 tỉ đồng) cho công ty. Ngoài ra, Kella Shlomo cũng sẽ được nhận thêm 128 triệu shekel từ các nhà tài trợ hoặc tổ chức hậu thuẫn Israel trên khắp thế giới.
Theo Bộ Các vấn đề chiến lược Israel, nhân viên Kella Shlomo chủ yếu làm việc qua những trang mạng xã hội vì giới chức cơ quan này khẳng định các thế lực thù địch thường hoạt động trong không gian mạng. Trang tin Ynet của Israel cho hay Kella Shlomo có cách thức hoạt động giống các tổ chức được chính phủ Israel lập ra trước đó như Taglit Birthright và Masa. Đây là các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người trẻ gốc Israel từ 18 - 32 tuổi ở khắp nơi trên thế giới đến Israel học tập, học nghề hoặc tham quan miễn phí.
Động thái trên diễn ra sau khi chính phủ Israel hồi cuối tháng 12.2017 thông qua khoản ngân sách 128 triệu shekel chống Phong trào tẩy chay, tước bỏ và trừng phạt Israel (BDS). “Phong trào BDS đang cố bôi nhọ và cô lập nhà nước Israel. Hàng tỉ người đang tiêm nhiễm các hoạt động tuyên truyền, kích động chống phá tính hợp pháp của Israel là nhà nước của người Do Thái”, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề chiến lược Israel Gilad Erdan phát biểu trên trang tin YNet.
Ông Erdan còn nhấn mạnh: “Một cuộc đấu tranh chung giữa chính phủ và các tổ chức ủng hộ Israel sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của chính quyền trong việc ngăn chặn cũng như đánh bại phong trào BDS”.
Bộ Các vấn đề chiến lược Israel từ lâu được mô tả là “cơ quan đi đầu trong việc chống BDS” của nước này. Do được miễn trừ trước luật Tự do thông tin Israel, bộ này có quyền từ chối cung cấp thông tin chi tiết về mọi hoạt động bí mật của họ.
Theo truyền thông Israel, Công ty Kella Shlomo thuộc Bộ Các vấn đề chiến lược Israel nên nhiều khả năng cũng không phải là đối tượng áp dụng của luật Tự do thông tin Israel.
Phong trào BDS ủng hộ các cuộc tẩy chay, tước bỏ, trừng phạt chống Israel theo cách phi bạo lực để thúc đẩy cuộc đấu tranh cho nền độc lập của Palestine. Với hàng ngàn tình nguyện viên trên khắp thế giới, BDS thường kêu gọi các doanh nghiệp, nghệ sĩ và trường đại học cắt đứt quan hệ với Israel. Theo Reuters, Israel xem BDS là mối đe dọa nghiêm trọng cho nhà nước Do Thái, đồng thời tố BDS chống lại người Do Thái. Tuy nhiên, BDS bác bỏ cáo buộc này, nói rằng họ chỉ muốn Israel ngưng chiếm đóng các khu vực của người Palestine. Theo tờ Haaretz, Bộ Các vấn đề chiến lược Israel hôm 7.1 cũng đã công bố danh sách 20 tổ chức nước ngoài tham gia phong trào BDS. Do nằm trong danh sách “đen”, các thành viên của những tổ chức trên bị cấm nhập cảnh vào Israel cũng như cư trú tại đây.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.