Biến thể SARS-CoV-2 ‘qua mặt’ xét nghiệm PCR, liệu có đáng lo?

Khánh An
Khánh An
19/02/2021 16:31 GMT+7

Các nhà nghiên cứu ở Phần Lan vừa phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng vô hiệu hóa xét nghiệm PCR .

Đài Yle dẫn thông tin từ Phòng thí nghiệm Vita (Helsinki, Phần Lan) cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 có tên gọi Fin-796H có một số biến đổi giống biến thể Anh và Nam Phi, nhưng kết hợp một cách độc đáo.
“Biến thể được phát hiện trên một bệnh nhân hồi tuần rồi, do đó chi tiết về việc lây nhiễm và khả năng đề kháng đối với biến thể này vẫn còn chưa rõ”, theo nhà nghiên cứu Taru Meri tại phòng thí nghiệm.
Chuyên gia này cho rằng khó có khả năng biến thể trên xuất hiện đầu tiên ở Phần Lan, do số ca mắc Covid-19 ở nước này khá thấp.
Theo giáo sư Ilkka Julkunen tại Đại học Turku (Phần Lan), dựa trên những thông tin đã có, sự xuất hiện của biến thể mới không phải là mối lo ngại lớn.
“Tôi vẫn chưa lo lắng rất nhiều vì chúng ta chưa có thông tin rõ ràng rằng biến thể mới này sẽ dễ dàng lây nhiễm hay ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch khi nhiễm virus hay khi đượ tiêm chủng”, giáo sư này phân tích.

[VIDEO] Các biến thể virus corona mới gây Covid-19 nguy hiểm đến đâu?

Giám đốc nghiên cứu Petri Auvinen tại Viện Công nghệ sinh học thuộc Đại học Helsinki cho rằng việc phát hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 đơn thuần là vấn đề thời gian.
“Tuy nhiên, biến thể mới khác với dự kiến vì nó không có bản đồ gien tương tự như các biến thể đã biết”, ông Auvinen nói thêm.
Phòng thí nghiệm Vita cho rằng phát hiện biến thể SARS-CoV-2 trên là quan trọng vì nó có thể không được các xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) phát hiện, do chỉ nhắm vào các trình tự gien nhất định trong ARN của virus.
Đến nay, Phần Lan ghi nhận 450 ca mắc các biến thể của SARS-CoV-2. Trong số đó có 422 ca mắc biến thể Anh, 22 ca mắc biến thể Nam Phi và 1 ca mắc biến thể Brazil.

Có 4 biến thể của virus gây Covid-19 đã xuất hiện ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.