Biến thể lây nhanh đang tấn công Đông Nam Á

Văn Khoa
Văn Khoa
24/05/2021 07:20 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 tại nhiều nước Đông Nam Á tiếp diễn phức tạp, trong đó Thái Lan và Indonesia phát hiện ổ dịch có liên quan biến thể lây lan nhanh hơn.

Ổ dịch lớn ở Bangkok

Trung tâm quản lý tình hình Covid-19 (CCSA) của Thái Lan hôm qua ghi nhận thêm 17 ca tử vong, trong đó có tới 15 ca ở thủ đô Bangkok, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh Covid-19 ở nước này lên 776, theo tờ Bangkok Post. Số ca nhiễm mới cũng tiếp tục tăng mạnh. Trước đó, tờ Bangkok Post ngày 22.5 đưa tin chính quyền Bangkok đã phong tỏa một khu vực dành cho công nhân xây dựng ở quận Laksi, sau khi hơn 1.000 người dương tính với Covid-19 tại đó. Trong số 80 mẫu xét nghiệm được phân tích có tới 36 mẫu chứa biến thể B.1.617.2. Hôm 21.5, giới chức Thái Lan xác nhận 15 ca nhiễm trong số công nhân xây dựng nói trên là những ca nhiễm biến thể B.1.617.2 trong cộng đồng đầu tiên ở nước này.

WHO: Số ca tử vong vì Covid-19 có thể cao gấp 2-3 lần số chính thức

Tổng thống Brazil bị phạt vì vi phạm quy định phòng dịch

Biến thể lây nhanh đang tấn công Đông Nam Á

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại sự kiện ở bang Maranhao ngày 21.5

Ảnh: AFP

Thống đốc Flavio Dino của bang Maranhao (Brazil) hôm qua tuyên bố Tổng thống Jair Bolsonaro phải nộp phạt vì không tuân thủ quy định an toàn sức khỏe, khi dự một sự kiện đông người trong bang hôm 21.5 mà không đeo khẩu trang. Ông Dino cho hay giới chức y tế đã khởi kiện Tổng thống Bolsonaro và nhấn mạnh: “Luật áp dụng cho mọi người”. Ông Dino nhắc lại việc cấm tụ tập trên 100 người và việc đeo khẩu trang là bắt buộc. Văn phòng của Tổng thống Bolsonaro có 15 ngày để kháng án một khi mức phạt được đưa ra. Ông Bolsonaro lâu nay phản đối các quy định hạn chế nhằm phòng chống Covid-19 và công kích những thống đốc áp dụng quy định như thế là “nhà độc tài”. Hồi tháng 7.2020, Tổng thống Bolsonaro xác nhận ông dương tính với Covid-19 nhưng sau đó đã khỏi bệnh.
Cũng trong hôm qua, Tỉnh trưởng Ganjar Pranowo của tỉnh Trung Java (Indonesia) cho hay đã ghi nhận một nhóm nhiễm mới trong số bác sĩ, nhân viên y tế điều trị cho 13 thành viên thủy thủ đoàn Philippines mắc Covid-19. Số người Philippines này được xác định dương tính với Covid-19 sau khi tàu của họ từ Ấn Độ cập cảng ở Trung Java vào ngày 25.4. Kết quả xét nghiệm cho thấy họ nhiễm biến thể B.1.617.2 và một người trong số đó đã tử vong. Ông Ganjar cho biết thêm hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các bệnh nhân Philippines. Ít nhất 42 nhân viên y tế đã dương tính với Covid-19.
B.1.617.2 là một nhánh của biến thể B.1.617, lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ và bị xem là thủ phạm góp phần đẩy số ca nhiễm Covid-19 tăng lên mức độ khủng khiếp ở Ấn Độ trong thời gian gần đây. B.1.617 đã bị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 10.5 xem là biến thể đáng lo ngại ở cấp độ toàn cầu. Theo các chuyên gia, biến thể này lây lan nhanh hơn so với những biến thể được tìm thấy trước đây. Hiện B.1.617 đã lây lan đến ít nhất 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Liên quan vắc xin, tờ Financial Times hôm qua dẫn dữ liệu nghiên cứu từ Anh cho thấy hai loại vắc xin Covid-19 do BioNTech/Pfizer và Oxford/AstraZeneca chế tạo có hiệu quả đối với B.1.617 lần lượt ở mức 88% và 60%. Dù phải tiêm đủ hai liều vắc xin thì mới đạt hiệu quả này nhưng Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock vẫn đánh giá đây thực sự là tin mừng “mang tính đột phá”.
 

Những con số báo động

Hôm qua, Malaysia ghi nhận 6.976 ca nhiễm mới, mức cao chưa từng có kể từ đầu dịch. Giới chức y tế Malaysia cho biết số giường bệnh trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở nước này đã được sử dụng gần hết. “Hệ thống y tế đang phải đối diện áp lực nặng nề và cần sự giúp đỡ của người dân để phá vỡ chuỗi lây lan Covid-19”, quan chức Noor Hisham Abdullah tại Bộ Y tế Malaysia chia sẻ trên Twitter. Các nước khác trong khu vực cũng liên tục ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm lẫn tử vong vì Covid-19, dù đã tiến hành nhiều biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.
Trong khi đó, tại Mỹ Latin, số bệnh nhân Covid-19 tử vong đã vượt mốc 1 triệu vào hôm qua, trong đó Brazil là nước có số người chết cao nhất khu vực với 446.000 ca. AP dẫn lời Giám đốc Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO) Carissa Etienne tuyên bố: “Đây là cột mốc bi thảm với tất cả người dân trong khu vực. Đại dịch còn lâu mới kết thúc. Nó đang tấn công khu vực Mỹ Latin và Caribbean, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nền kinh tế và cả xã hội”.
Tính đến hôm qua, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã vượt con số 166 triệu, với hơn 3,4 triệu ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.