Biện pháp tấn công 'hàng phòng thủ' của Bắc Kinh

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trừng phạt ngày càng nhiều các công ty công nghệ lớn nhỏ của Trung Quốc , để gián tiếp gây áp lực với chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Sau TikTok, Mỹ siết chặt kiểm soát, thậm chí trừng phạt WeChat - một ứng dụng liên lạc của Tập đoàn Tencent (Trung Quốc) và rất phổ biến của cộng đồng người Hoa. Việc trừng phạt WeChat là cách tấn công cơ sở hạ tầng số được người ở Trung Quốc đại lục lẫn cộng đồng người Hoa nói chung dùng để giao tiếp, trao đổi với người thân, đối tác… Nói một cách nào đó thì biện pháp này giúp tấn công vào hàng phòng thủ đầu tiên mà Bắc Kinh dùng để chống lại ảnh hưởng từ thế giới bên ngoài.
Tất cả những phương thức trừng phạt như thế sẽ gây áp lực lớn cho Bắc Kinh, bởi những người có ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ tìm cách đề nghị lãnh đạo nước này có cách tiếp cận mềm dẻo hơn với Mỹ.
Trong khi đó, chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình có lẽ đang đặt ra vấn đề rằng liệu có chờ đến sau bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, và nếu ông Trump thất cử thì Bắc Kinh có thể xây dựng lại quan hệ tốt hơn với người kế nhiệm. Giữa bối cảnh như vậy, Trung Quốc sẽ cố tránh để tình hình không căng thẳng hơn và có điều kiện để phục hồi nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.