Biến mặt trăng thành 'trái đất thứ 2'

Khánh An
Khánh An
31/01/2020 16:37 GMT+7

Phương pháp chiết xuất nguồn ô xy khổng lồ từ bụi mặt trăng giúp nhân loại tiến gần hơn đến khả năng định cư trên vũ trụ.

Các nhà khoa học tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tìm ra phương pháp chiết xuất ô xy từ lớp đất bề mặt của mặt trăng, mở ra hy vọng định cư bên ngoài trái đất và chế tạo nhiên liệu tên lửa để tiến xa hơn trên vũ trụ. Mặt trăng vốn có nguồn cung cấp ô xy khổng lồ nhưng tồn tại trong lớp bụi đất này chứ không phải trong bầu khí quyển.
Theo trang Science Alert, các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu vũ trụ và công nghệ vũ trụ châu Âu (ESTEC - trụ sở ở Hà Lan) thuộc ESA đang tràn trề hy vọng sau khi chế tạo được nguyên mẫu thiết bị chiết xuất. Nếu thành công, công nghệ mới sẽ mở ra vô số ứng dụng cho những chuyến du hành đến những nơi rất xa trong vũ trụ, bên cạnh việc lập các căn cứ dài hạn và thậm chí đưa con người định cư trên mặt trăng, sao Hỏa.
Theo chuyên gia Beth Lomax tại Đại học Glasgow (Scotland), các nhà khoa học sẽ theo dõi quá trình chiết xuất ô xy từ thiết bị nguyên mẫu thông qua phương pháp khối phổ (mass spectrometry) - kỹ thuật đo đạc tỷ lệ khối lượng trên điện tích của ion.
“Việc chiết xuất ô xy từ lớp đất bề mặt trên mặt trăng có ứng dụng vô cùng lớn cho những người định cư tại đây trong tương lai, từ việc tạo khí thở cho đến chế tạo nhiên liệu tên lửa”, bà Lomax hào hứng chia sẻ.
Nhờ những mẫu vật được đưa về, giới khoa học xác định bụi mặt trăng chứa khoảng 40 - 45% ô xy nhưng các nỗ lực chiết xuất trước đây đều thất bại.

[VIDEO] Nhiệm vụ quay lại mặt trăng: Phi hành gia sẽ bị robot thay thế?

Bà Lomax cùng nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp điện phân muối nóng chảy bằng cách cho bụi mặt trăng vào khay kim loại chứa chất điện ly là canxi clorua nóng chảy. Hỗn hợp được nung đến 950 độ C và đưa dòng điện vào để tách ô xy. Phương pháp này giúp tách đến 96% lượng ô xy chứa trong bụi và còn tạo ra một hợp kim có thể sử dụng vào các mục đích khác, thậm chí có thể dùng để chế tạo vật liệu in 3D.
Ông Tommaso Ghidini phụ trách bộ phận về cấu trúc, cơ khí và vật liệu tại ESA cho hay các nhà khoa học đang tìm cách chế tạo thiết bị có thể hoạt động trên mặt trăng từ nguyên mẫu trên. Theo ông, phát minh mới là bước tiến lớn trong bối cảnh ESA và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sắp đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng với mong muốn nghiên cứu khả năng định cư cho nhân loại tại đây và xa hơn nữa là trên sao Hỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.