Biển Hoa Đông nóng vì phát ngôn hiếu chiến

05/10/2012 03:20 GMT+7

Tranh chấp xung quanh Senkaku/Điếu Ngư càng leo thang sau khi giới chức và tướng lĩnh Trung Quốc đưa ra những luận điểm căng thẳng.

Khuya 3.10, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh sẽ tiếp tục điều tàu tuần tra đến vùng biển ngoài khơi Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có tin một số nhân vật cánh hữu Nhật Bản đến Senkaku/Điếu Ngư. Phát ngôn viên Hồng Lỗi tuyên bố: “Trung Quốc đang theo dõi sát sao diễn biến về vấn đề này. Các tàu hải giám sẽ tiếp tục đi tuần ngoài khơi Điếu Ngư”.

 Hiện Mỹ đang luân phiên triển khai các phi đội F-22 đến căn cứ Kadena
Hiện Mỹ đang luân phiên triển khai các phi đội F-22 đến căn cứ Kadena - Ảnh: Kadena Air Base

Trước đó, theo trang tin WCT (Đài Loan), một số tướng lĩnh cấp cao của cả Quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) lẫn Lực lượng phòng vệ Đài Loan liên tục đưa ra những phát ngôn hiếu chiến về tình hình Hoa Đông. Thiếu tướng Trung Quốc La Viện vẽ ra viễn cảnh liên minh quân sự giữa Trung Quốc với Đài Loan, trong một cuộc chiến mà ông này gọi là “Chiến tranh nhân dân trên biển”. Theo ông, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản chỉ có 117 tàu và toàn bộ hạm đội nước này có không quá 450 chiếc. Vì thế, tướng La tuyên bố: “Nếu chúng ta triển khai hơn 1.000 tàu từ đại lục, Đài Loan, Hồng Kông và Macau để tham gia cuộc chiến du kích chống Nhật Bản, họ chẳng tài nào bắt được toàn bộ tàu của chúng ta”. Trong khi đó, lãnh đạo Tân đảng (Đài Loan) Úc Mộ Minh cũng bày tỏ quan điểm đảo này nên hợp tác quân sự với Trung Quốc đại lục. Tân Văn xã dẫn lời ông nói: “Máy bay và tàu chiến Trung Quốc có thể rải bom lên nhóm đảo trên vào ngày thứ hai - tư - sáu. Trong khi phía Đài Loan có thể tiến hành tấn công vào ba - năm - bảy”.

Bất chấp những lời lẽ đầy đe dọa trên, Tỉnh trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đang xúc tiến kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng tại Senkaku/Điếu Ngư. Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Nhật Akiko Santo cho hay ông Ishihara sẽ đề nghị chính phủ cho phép sử dụng khoản tiền 19 triệu USD quyên góp được từ người ủng hộ để xây dựng cơ sở hạ tầng tại nhóm đảo trên. Phó tỉnh trưởng Naoki Inose cũng vừa xác nhận kế hoạch này. Giữa lúc biển Hoa Đông căng thẳng, Kyodo News ngày 4.10 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Lầu Năm Góc dự định triển khai chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 đến căn cứ Kadena ở đảo Okinawa của Nhật. Hiện tại, Mỹ đang triển khai luân phiên các phi đội chiến đấu cơ F-22 đến căn cứ trên. Ông Carter cũng khẳng định Washington đủ tiềm lực để triển khai lực lượng đến châu Á - Thái Bình Dương dù bị cắt giảm ngân sách.

Thụy Miên

>> Quan chức Tokyo lên đường khảo sát Sensaku/Điếu Ngư
>> Đài Loan kêu gọi ra COC cho biển Hoa Đông
>> Trung Quốc sắp tập trận trên biển Hoa Đông
>> Trung Quốc cấm đánh bắt ở biển Hoa Đông
>> Nguy cơ xung đột trên biển Hoa Đông
>> Tình hình biển Hoa Đông vẫn nóng
>> Biển Hoa Đông nổi sóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.