Biển Đông trên bàn Hội nghị cấp cao ASEAN và đối tác

15/11/2018 08:14 GMT+7

Ngày 14.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục tham dự và phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác đang diễn ra tại Singapore.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, những lợi ích to lớn mà mối quan hệ này đem lại cho cả ASEAN và Trung Quốc cũng như đối với hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển ở khu vực. Thủ tướng nhất trí hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực đối thoại, tăng cường hợp tác, xây dựng lòng tin, đề cao luật pháp quốc tế, xây dựng và hình thành các chuẩn mực ứng xử, đóng góp cho một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch và dựa trên luật lệ. Thủ tướng ủng hộ ASEAN - Trung Quốc nỗ lực củng cố và phát triển nền tảng kết nối tổng thể vững vàng, cả về lòng tin, kết nối vật chất và kết nối con người.
Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng chia sẻ tình hình trên thực địa còn diễn biến phức tạp, gây quan ngại cho tất cả các bên và có thể tác động không có lợi tới ổn định ở khu vực. Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN và Trung Quốc cần tiếp tục đề cao các nguyên tắc đã nhất trí về thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, tôn trọng luật pháp quốc tế, xây dựng và tuân thủ các chuẩn mực ứng xử chung, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), không quân sự hóa, không có hành động làm phức tạp tình hình, triển khai đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng một Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất. Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục nỗ lực cùng ASEAN hoàn tất COC trong vòng 3 năm tới, thực hiện đầy đủ DOC, đóng góp cho hòa bình, ổn định, tự do an toàn, hàng hải và hàng không, tự do thương mại ở Biển Đông.
Cùng ngày, Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 21 và kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản cũng diễn ra tại Singapore. Đây là Hội nghị cấp cao đầu tiên trong nhiệm kỳ điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản 2018 - 2021 của Việt Nam. Với tư cách là nước điều phối, thay mặt các nước ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện ASEAN - Nhật Bản không ngừng được đẩy mạnh, đạt kết quả rất tích cực trên cả 3 trụ cột hợp tác vì hòa bình và an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư, và hướng đến người dân. Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định coi trọng vai trò của ASEAN, nhất trí tăng cường hợp tác toàn diện với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm và các nỗ lực thúc đẩy hợp tác, liên kết khu vực của ASEAN. Thủ tướng Abe thông báo về kế hoạch tổ chức Ngày ASEAN - Nhật Bản tại Việt Nam trong năm 2019 nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai bên. Thủ tướng Abe nhấn mạnh ASEAN và Nhật Bản cần nỗ lực đóng góp củng cố hệ thống thương mại đa phương tự do rộng mở, công bằng và dựa trên luật lệ. Thủ tướng Nhật Bản ghi nhận một số nước ASEAN, trong đó có Singapore, Việt Nam và Nhật Bản phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trông đợi sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Chiều 14.11, Hội nghị cấp cao lần thứ 2 các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) diễn ra tại Singapore. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung về đàm phán RCEP, trong đó hoan nghênh tiến bộ quan trọng đạt được trong năm 2018 và khẳng định kết quả này đã đưa cuộc đàm phán đi vào giai đoạn cuối cùng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá những nỗ lực và kết quả mà đoàn đàm phán RCEP đã đạt được trong năm 2018 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và xu hướng chống tự do thương mại đang nổi lên; cho rằng đây là thời điểm để nỗ lực kết thúc đàm phán hiệp định. Để hướng tới kết thúc thành công đàm phán RCEP, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng các nước tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, linh hoạt phù hợp hướng tới mục tiêu chung; thúc đẩy xây dựng RCEP thực sự trở thành một hiệp định thương mại tự do toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích, trong đó có tính đến sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các thành viên. Thủ tướng cho rằng RCEP phải là một khuôn khổ hợp tác thúc đẩy thương mại, đầu tư, đem lại thịnh vượng chung cho toàn khu vực.
Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định lại tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định và an ninh, tự do an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, đề cao các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, kiềm chế, không quân sự hóa, không có hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng, nỗ lực xây dựng COC hiệu quả và thực chất. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận chia sẻ của Nhật Bản, khẳng định lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông và mong muốn Nhật Bản tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của ASEAN thúc đẩy đối thoại, tăng cường lòng tin, tạo dựng môi trường thuận lợi cho đàm phán COC, vì một khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Thủ tướng cũng hoan nghênh Nhật Bản chia sẻ ý tưởng về thúc đẩy hợp tác kết nối hai bờ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương; khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất để nâng tầm quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của hai bên cũng như khu vực. Việt Nam cũng hoan nghênh sáng kiến của Thủ tướng Shinzo Abe tổ chức Ngày ASEAN - Nhật Bản, và sẵn sàng cùng Nhật Bản tổ chức thành công sự kiện trong năm 2019.
Cùng ngày, Thủ tướng dự các hội nghị cấp cao giữa ASEAN với các đối tác Hàn Quốc, Nga, Úc. Tại các hội nghị, Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao mối quan hệ giữa ASEAN với từng đối tác, đồng thời thúc đẩy các nước tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN trên nhiều lĩnh vực.
Bên cạnh đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các đối tác ủng hộ nỗ lực, lập trường và nguyên tắc của ASEAN thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin vì hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, không quân sự hóa, tránh làm phức tạp tình hình, thực hiện đầy đủ DOC, đàm phán COC thực chất và hiệu quả.
Bên lề các hội nghị, Thủ tướng cũng có cuộc gặp với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, Thủ tướng Úc Scott Morrison, Tổng thống Chile Sebastian Pinera, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.