Biển Đông sẽ là chủ đề nóng ở hội nghị G7

06/06/2015 14:31 GMT+7

(TNO) Biển Đông và biển Hoa Đông sẽ là những chủ đề chính trong Hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu nhóm họp vào ngày mai 7.6, và lãnh đạo G7 sẽ có tuyên bố chung để phản đối Trung Quốc.

(TNO) Biển Đông và biển Hoa Đông sẽ là những chủ đề chính trong Hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu nhóm họp vào ngày mai 7.6 tại Đức, và lãnh đạo 7 nước ngành công nghiệp phát triển nhất thế giới sẽ có tuyên bố chung để phản đối Trung Quốc.

Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông- Ảnh: AFP
Trích nguồn tin từ tờ Yomiuri của Nhật, hãng Reuters hôm nay 6.6 cho biết lãnh đạo 7 nước gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Ý và Canada sẽ bày tỏ quan ngại đối với tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông trước hành động đơn phương gây căng thẳng của Trung Quốc ở cả 2 khu vực này.
G7 cho rằng sự đơn phương của Trung Quốc đang làm thay đổi thực trạng của Biển Đông và biển Hoa Đông. Từ đó, theo Reuters, các lãnh đạo những nước giàu nhất hành tinh này cuối cuộc họp sẽ đưa ra tuyên bố chung kêu gọi các bên duy trì một trật tự thế giới chung dựa trên luật pháp quốc tế.
Trung Quốc đang bị thế giới chỉ trích vì gây căng thẳng ở biển Hoa Đông, nơi có tranh chấp đảo với Nhật, và đặc biệt ở Biển Đông, nơi Trung Quốc xâm chiếm đảo của Việt Nam và tranh chấp với các nước khác ở Đông Nam Á như Philippines, Malaysia và Brunei.
Bắc Kinh đang cho xây dựng phi pháp đảo nhân tạo và triển khai tên lửa, hệ thống pháo di động và các thiết bị quân sự ở khu vực Biển Đông.
Ở hội nghị thượng đỉnh G7 năm ngoái, lãnh đạo các nước cũng đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước ở Biển Đông và đã kêu gọi các bên không dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.