Biến động mới ở Nhà Trắng

30/07/2019 11:50 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua thông báo Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Dan Coats sẽ từ chức vào giữa tháng 8, đồng thời ông sẽ đề cử hạ nghị sĩ John Ratcliffe làm người kế nhiệm.

Ông Ratcliffe là người luôn ủng hộ các chính sách của Tổng thống Trump nên nếu được Thượng viện thông qua đề cử, ông sẽ có quan điểm hòa hợp với chủ nhân Nhà Trắng.
Trong khi đó, đảm nhiệm ghế giám đốc tình báo quốc gia từ tháng 3.2017, có nhiệm vụ giám sát tất cả 17 cơ quan tình báo Mỹ, ông Coats sớm bất đồng với Tổng thống Trump về nhiều vấn đề, nhất là về Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên.
Cụ thể, ông Coats có quan điểm cứng rắn với Nga, trái ngược hoàn toàn cách tiếp cận của Tổng thống Trump với Tổng thống Vladimir Putin. Hồi tháng 1, quan chức này tuyên bố Triều Tiên “sẽ khó có thể từ bỏ vũ khí hạt nhân” trong khi khẳng định Iran “tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015”. Ngược lại, trong nhiệm kỳ của ông Coats, Tổng thống Trump từng chỉ trích các lãnh đạo tình báo Mỹ là “thụ động và ngây thơ”, đồng thời đề nghị họ “quay lại trường học”.
Trong thư từ chức, ông Coats khẳng định cộng đồng tình báo Mỹ đã trở nên “mạnh hơn bao giờ hết” trong nhiệm kỳ 2 năm rưỡi của mình. Vị giám đốc tình báo Mỹ là người mới nhất trong hàng loạt quan chức về ngoại giao và an ninh rời Nhà Trắng, trong đó có cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.