Biển Đông giữa căng thẳng Mỹ - Trung

11/11/2018 11:00 GMT+7

Dù các hội nghị của ASEAN liên tục diễn ra gần đây cùng sự tham gia của nhiều bên, tình hình Biển Đông vẫn tiềm ẩn nhiều bất trắc.

Căng thẳng vẫn không dứt, điển hình là vụ tàu chiến Mỹ và Trung Quốc “đối mặt” cách đây chưa lâu. Bộ trưởng quốc phòng hai nước hồi cuối tháng 10 đã gặp gỡ nhau nhưng kết quả chẳng mấy khả quan. Sau đó, Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đáng lo ngại trên Biển Đông, cụ thể như vừa công bố hoạt động của các trạm khí tượng trên vùng biển này.
Giữa bối cảnh xung đột thương mại song phương có chiều hướng leo thang, Trung Quốc vin vào cớ hoạt động tự do hàng hải của Mỹ để tăng cường quân sự hóa Biển Đông. Tuy nhiên, sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) hơn 2 năm trước ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông, rõ ràng các hoạt động của hải quân Mỹ trong vùng biển này càng thể hiện phù hợp với luật pháp quốc tế.
Chính vì thế, khó có chuyện Washington đáp ứng đòi hỏi của Bắc Kinh. Thêm vào đó, bối cảnh chính trị nội bộ của Trung Quốc cũng là yếu tố tác động khiến nước này không từ bỏ những hành động đáng quan ngại trên Biển Đông.
Từ tình hình thực tế, việc hai bên tiếp tục giằng co là khó tránh khỏi, dù khả năng xung đột quân sự không cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.