Biển Đông giữa các cuộc tập trận

Văn Khoa
Văn Khoa
26/07/2020 09:00 GMT+7

Hải quân Indonesia mới đây có cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông, còn Trung Quốc đang tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật 9 ngày sát vùng biển này.

Tờ Nikkei Asian Review hôm qua dẫn lời giới chức Indonesia cho hay hải quân nước này đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông từ ngày 21 - 24.7, với sự tham gia của 24 tàu chiến, trong đó có 2 khu trục hạm tên lửa. Một phần của cuộc tập trận diễn ra gần quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông.
Cuộc tập trận được cho là nhằm tăng cường khả năng bảo vệ quần đảo Natuna sau khi giới chức Indonesia không ít lần phát hiện tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của tàu hải cảnh xuất hiện trong vùng biển xung quanh quần đảo này. Cuộc tập trận còn được cho là nhằm thách thức yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Nikkei Asian Review.
Biển Đông giữa các cuộc tập trận

Chiến hạm Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông ngày 18.6

Ảnh: Chinamil.com.cn

Trong công hàm gửi cho Tổng thư ký LHQ António Guterres ngày 12.6, Indonesia lặp lại rằng “bản đồ đường chín đoạn (đường lưỡi bò) ẩn chứa các yêu sách về quyền lịch sử thiếu cơ sở pháp lý và đi ngược lại với UNCLOS (Công ước LHQ về luật Biển) 1982”.
Liên quan tình hình khu vực, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn thông báo ngày 24.7 từ lực lượng trên không thuộc Chiến khu miền nam của quân đội Trung Quốc cho hay “cuộc diễn tập tấn công mục tiêu bắn đạn thật” sẽ diễn ra ở vùng biển phía tây bán đảo Lôi Châu từ ngày 25.7 - 2.8. Bán đảo này nằm ở cực nam tỉnh Quảng Đông, phía tây hướng ra vịnh Bắc bộ và phía đông hướng ra Biển Đông. Theo thông báo, cuộc diễn tập được tiến hành trong 2 giai đoạn: Giai đoạn một được tổ chức từ ngày 25 - 27.7 ở một khu vực rộng và giai đoạn hai diễn ra từ ngày 28.7 - 2.8, bao phủ khu vực có bán kính 8 km. Cũng theo thông báo, các loại “đạn công phá mạnh” sẽ được sử dụng trong cuộc diễn tập nên tất cả hoạt động đánh bắt và vận chuyển trên biển trong khu vực diễn tập sẽ bị cấm đến ngày 2.8.
Tờ SCMP dẫn lời nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình (Hồng Kông) nhận định đợt diễn tập mới cũng có thể nhằm chuẩn bị cho cuộc tập trận đổ bộ của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông vào tháng tới. Trước đó, Kyodo News ngày 11.5 loan tin quân đội Trung Quốc có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn ở Biển Đông gần đảo Hải Nam vào tháng 8, với kịch bản chiếm quần đảo Đông Sa, hiện do Đài Loan kiểm soát. Hồi tuần trước, lực lượng trên không thuộc Chiến khu miền nam cũng đã tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật trên biển, ngang nhiên điều máy bay tiêm kích - ném bom JH-7 và chiến đấu cơ J-11B đến đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.