Biến đổi khí hậu, Mỹ lo căn cứ quân sự bị... nhấn chìm

15/09/2016 15:00 GMT+7

Biến đổi khí hậu đang đe doạ hoạt động của quân đội Mỹ và có thể nhấn chìm nhiều căn cứ quân sự của nước này.

Một nhóm cựu quan chức quân đội và cơ quan an ninh Mỹ đã công bố 3 tài liệu cảnh báo về những nguy cơ mang tính chiến lược mà biến đổi khí hậu đang đặt ra cho an ninh quốc gia Mỹ, theo Reuters ngày 14.9.
Một trong những báo cáo được các cựu quan chức quân đội ký và được Trung tâm khí hậu và an ninh, trụ sở ở thủ đô Washington công bố ngày 14.9. Trong báo cáo chỉ rõ nguy cơ của tình hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt đặt ra đối với những cơ sở quân sự Mỹ ở ven biển.
Theo báo cáo, việc mực nước biển tăng cao, bão ngày càng mạnh đặt ra yêu cầu trong việc gia tăng tính sẵn sàng ứng phó toàn cầu của các cơ quan, lực lượng Mỹ. Các quan chức vì vậy kêu gọi tổng thống kế tiếp của Mỹ cần thành lập một cơ quan đảm đương trách nhiệm đối phó với biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với an ninh quốc gia.
Hồi đầu năm 2016, một báo cáo cho rằng mực nước biển tăng nhanh trong nửa thế kỷ tới có thể gây ra triều cường và nhấn chìm một số cơ sở quân sự của Mỹ, theo Reuters.
Lũ lụt, hạn hán gây gia tăng xung đột
Tổng thống Barack Obama từng nhiều lần cảnh báo về những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với quân đội và an ninh Mỹ, đồng thời nhấn mạnh các căn cứ hải quân và không quân tại Norfolk, bang Virginia đã chịu thiệt hại do lũ lụt gia tăng. Hồi tháng 5.2015, ông dẫn chứng rằng tình hình hạn hán nghiêm trọng tại Nigeria gây ra bất ổn và bị lực lượng Boko Haram lợi dụng. Tại Syria, việc mất mùa và giá thực phẩm cao gây gia tăng bất ổn và góp phần dẫn đến cuộc nội chiến, theo Huffington Post.
Trang The Christian Science Monitor từng dẫn nghiên cứu chỉ ra rằng nhiệt độ toàn cầu càng tăng cao thì nguy cơ xung đột bạo lực cũng gia tăng theo. Trang này dẫn chứng, trước khi cuộc nội chiến Syria xảy ra vào năm 2011, nước này đã trải qua đợt hạn hán trong 3 năm. Việc mất mùa và người dân di cư ồ ạt là chất xúc tác cho bất ổn chính trị, từ đó kéo theo tình trạng bạo lực.
Thậm chí Nhà Trắng từng công bố báo cáo của các nhà nghiên cứu cho thấy việc thay đổi đột ngột của nhiệt độ hay lượng mưa có thể làm tăng nguy cơ bạo động, nội chiến hoặc xung đột sắc tộc lên 14% so với mức trung bình.
Lính Mỹ tập trận đổ bộ dưới trời nắng ở Hawaii Reuters
"Trên toàn thế giới, biến đổi khí hậu làm gia tăng nguy cơ bất ổn và xung đột. Nó chắc chắn sẽ tác động đến cách quân đội của chúng ta bảo vệ đất nước. Vì thế chúng ta cần hành động ngay bây giờ", Tổng thống Obama quả quyết hồi năm 2015. Ông Obama cũng khẳng định nước Mỹ không thể ngó lơ trước mối đe doạ này.
Tuy nhiên, theo ông Francesco Femia, chủ tịch Trung tâm khí hậu và an ninh, câu trả lời của Mỹ đối với biến đổi khí hậu là không tương xứng và việc nhiều cựu quan chức lưỡng đảng kêu gọi hành động chỉ giúp gây áp lực phần nào cho chính quyền tổng thống Mỹ kế tiếp.
Tuy vậy, biến đổi khí hậu lại không phải là vấn đề ưu tiên trong cuộc tranh cử năm 2016 của 2 ứng viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton, so với các vấn đề kinh tế, thương mại và chính sách ngoại giao, theo Reuters.
Ông Trump thì cho rằng khái niệm ấm lên toàn cầu là do người Trung Quốc nghĩ ra và dùng để gây ảnh hưởng việc làm ăn của Mỹ. Trong khi đó, bà Clinton chủ trương đưa nước Mỹ tiến tới sử dụng 50% năng lượng sạch vào năm 2030.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.