Biến đổi khí hậu đe dọa an ninh thế giới

21/07/2011 11:39 GMT+7

(TNO) Biến đổi khí hậu có thể gia tăng quy mô các thảm họa tự nhiên đồng thời đe dọa an ninh thế giới, theo báo cáo của một quan chức cấp cao Liên Hiệp Quốc trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 20.7.

Mặc dù khoa học vẫn chưa thể giải thích mọi lý do đằng sau tình trạng ấm lên toàn cầu, “sự biến đổi khí hậu là một thực tại” và chi phối mọi lĩnh vực của xã hội, theo ông Achim Steiner, Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc.


 Các phụ nữ Somalia đang chờ tới lượt được phát lương thực tại một khu trại mới được dựng lên - Ảnh: AFP

Ông Steiner viện dẫn dự báo về một viễn cảnh tồi tệ nhất rằng nhiệt độ sẽ tăng thêm 4 độ C vào năm 2060 trong khi mực nước biển sẽ tăng thêm một mét vào thế kỷ tới.

Hiện tại đã có vô số mối đe dọa và con số này sẽ tăng lên, ông Steiner nói khi lưu ý đến nạn hạn hán đang hoành hành ở Somalia, nạn lũ lụt ở Pakistan và tác động của chúng đến thị trường lương thực.

“Quy mô của các thảm họa tự nhiên sẽ tăng lên theo hàm số mũ”, hãng AFP trích lời ông Steiner nói.

Hai khu vực bị hạn hán nghiêm trọng ở nam Somalia hôm 20.7 đã được Liên Hiệp Quốc tuyên bố xảy ra nạn đói.

Tổ chức này gọi đây là cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng nhất ở châu Phi trong 20 năm qua và đã huy động những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình hình đói kém trước khi nó tồi tệ hơn.

“Dấu hiệu biến đổi khí hậu không chỉ đang xảy ra, nó đang tăng cao”, ông Steiner cảnh báo.

Theo ông Steiner, nạn đói và mực nước biển tăng cao là “mối đe dọa đến hòa bình và an ninh”. Vì thế, hội nghị về khí hậu ở Durban (Nam Phi) vào tháng 12 tới sẽ phải “mang tính quyết định”.

Chuyên gia này thúc giục các nước phát triển phải quản lý các hoạt động của mình song các nước đang phát triển cũng phải thể hiện vai trò của họ và không thể chỉ là "khán giả".

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.