Biến chủng Delta tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của bệnh nhân Covid-19

15/06/2021 08:22 GMT+7

Biến chủng Delta của virus gây Covid -19 làm gia tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của bệnh nhân nhưng việc tiêm đủ liều vắc xin tạo nên lớp bảo vệ chắc chắn.

Reuters ngày 15.6 dẫn kết quả nghiên cứu tại Scotland cho thấy biến chủng Delta gây gia tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của những bệnh nhân Covid-19 so với các biến chủng khác.
Kết luận trên được các nhà nghiên cứu tại Đại học Strathclyde (Scotland) rút ra từ nghiên cứu mới nhất tại xứ này, được đăng trên chuyên san The Lancet.

Biến chủng Covid-19 Delta từ Ấn Độ tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện, vắc xin có còn hiệu quả?

Nghiên cứu được thực hiện trên 19.543 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và 377 ca nhập viện trong 5,4 triệu người tại Scotland. Có 7.723 ca bệnh và 134 ca nhập viện trong số này nhiễm biến chủng Delta, được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ.
Bằng chứng ban đầu cho thấy khả năng ngăn chặn của các vắc xin đối với biến chủng Delta có thể thấp hơn so với biến chủng Alpha, được phát hiện đầu tiên tại Anh.
Giáo sư dịch tễ học y tế công cộng Chris Robertson thuộc Đại học Strathclyde cho biết biến chủng Delta tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của người nhiễm nhưng việc tiêm vắc xin có thể làm giảm nguy cơ.
Ông Robertson nói việc tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc 1 liều trong vòng 28 ngày giúp giảm nguy cơ nhập viện đến 70%.
Đối với vắc xin Pfizer/BioNTech, khả năng ngăn chặn đạt 79% sau 2 tuần tiêm liều thứ hai đối với biến chủng Delta và 92% đối với biến chủng Alpha. Vắc xin AstraZeneca có mức bảo vệ là 60% đối với Delta và 73% đối với Alpha.
Các nhà nghiên cứu cho biết vắc xin có 2 liều bảo vệ tốt hơn trước biến chủng Delta so với vắc xin chỉ có một liều. Tuy nhiên, họ lưu ý không nên sử dụng dữ liệu này để so sánh giữa các loại vắc xin với nhau vì khác biệt về đối tượng tiêm của từng loại và về tốc độ hình thành miễn dịch.

Phát hiện biến thể Covid-19 Delta siêu lây nhiễm, Úc lo lắng


Trong một nghiên cứu khác của Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE), vắc xin Pfizer/BioNTech giúp ngăn tỷ lệ nhập viện đến 96% trong khi vắc xin AstraZeneca là 92%. Cơ quan này cho biết độ hiệu quả của hai loại vắc xin đối với các biến chủng Delta và Alpha là không cách biệt nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.