Biến chủng Delta lan rộng từ đông sang tây

15/07/2021 07:30 GMT+7

Biến chủng Delta của vi rút SARS-CoV-2 gây Covid-19 khiến nhiều nước chưa thể dỡ bỏ lệnh phong tỏa hay các biện pháp hạn chế, thậm chí phải tái đóng cửa để kiểm soát dịch bệnh.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia xem xét mở cửa lại để khôi phục nền kinh tế, sự lây lan của biến chủng Delta đã phá vỡ các kế hoạch này. Biến chủng Delta hiện đã xuất hiện tại hơn 100 nước và trở thành biến chủng chiếm ưu thế ở nhiều nơi, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

48/50 bang Mỹ tăng ca nhiễm mới

AP cho biết số ca bệnh mới trung bình mỗi ngày tại Mỹ đã tăng gấp đôi sau 3 tuần. Trừ Maine và Nam Dakota, tất cả các bang của Mỹ đều có số ca nhiễm tăng mạnh. Tình trạng này xảy ra dù Mỹ đã tiêm ít nhất một liều cho 55,6% dân số, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. Các chuyên gia cho rằng biến chủng Delta, tốc độ tiêm chủng giảm và các cuộc tụ họp mừng Quốc khánh 4.7 đã gây ra hậu quả trên.

Vì sao Mỹ chưa quyết định tiêm liều tăng cường vắc xin Covid-19?

Một số hạt ở bang California và bang Missouri khuyến nghị cả những người đã chủng ngừa đeo khẩu trang. Thành phố Chicago (bang Illinois) yêu cầu người đến từ Missouri và Arkansas phải cách ly 10 ngày hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. Bang Louisiana cũng đang xem xét việc yêu cầu người tham dự các sự kiện lớn phải đeo khẩu trang và âm tính với Covid-19.
Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Israel. Khoảng 60% người ở đất nước 9,3 triệu dân này đã được tiêm ít nhất một mũi, và người dân Israel cách đây một tháng không còn phải đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội. Tuy nhiên, hiện mỗi ngày Israel ghi nhận khoảng 450 ca bệnh mới, trong đó 90% trường hợp do biến chủng Delta gây ra. Israel phải áp đặt lại một số hạn chế, bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang và cách ly người nhập cảnh vào Israel.

Úc, châu Âu thận trọng

Hôm qua, nhà chức trách Úc kéo dài lệnh phong tỏa thành phố Sydney của bang New South Wales thêm ít nhất 14 ngày sau 3 tuần đóng cửa mà không dập tắt được làn sóng lây nhiễm mới. Kể từ khi ca nhiễm đầu tiên của đợt dịch này được phát hiện vào giữa tháng 6, Sydney đã 2 lần gia hạn lệnh phong tỏa. Biến chủng Delta khiến Úc phải chật vật chống Covid-19 trong khi nước này nhiều lần khống chế thành công các đợt dịch trước đó bằng việc phong tỏa và truy vết nhanh chóng.

Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục, chiến dịch tiêm vắc xin bị hoãn

Các nước châu Âu cũng đang thận trọng hơn trước sự nguy hiểm của biến chủng Delta. Hà Lan ghi nhận gần 52.000 ca mắc Covid-19 trong tuần qua, tăng gần 500% so với tuần trước đó. Theo AP, Hà Lan rơi vào tình huống này vì đã nới lỏng các biện pháp hạn chế và cho phép câu lạc bộ đêm mở cửa từ ngày 26.6. Số ca nhiễm tăng vọt khiến Hà Lan ngày 9.7 lại phải buộc các quán bar đóng cửa lúc nửa đêm. Vũ trường và câu lạc bộ cũng bị cấm mở cửa cho đến ít nhất là ngày 13.8. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thừa nhận việc dỡ bỏ phong tỏa quá sớm là “sai lầm” của chính phủ.
Trong khi đó, CNBC đưa tin Tây Ban Nha đã phải hoãn lại việc nới lỏng các biện pháp chống dịch. Ngày 12.7, giới chức y tế nước này cho biết tỷ lệ lây nhiễm ở Tây Ban Nha đã tăng gấp 3 chỉ sau 2 tuần, theo Reuters. Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo bắt buộc nhân viên y tế chủng ngừa Covid-19. Từ tháng 8, người dân Pháp cũng phải chứng minh đã tiêm chủng hoặc âm tính với vi rút thì mới được vào nhà hàng, lên máy bay hoặc tàu.
Tình hình Đông Nam Á rất căng thẳng
Hôm qua, Indonesia ghi nhận 54.517 ca nhiễm mới, mức cao chưa từng có ở nước này, đưa tổng số ca mắc Covid-19 tại đây lên 2,67 triệu, theo Reuters. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Indonesia có ca nhiễm mới vượt mốc 40.000, khiến nước này thành tâm dịch mới của châu Á. Singapore hôm qua cũng có 56 ca mắc mới trong cộng đồng, cao nhất trong 10 tháng qua. Nước láng giềng Malaysia ghi nhận thêm 11.618 bệnh nhân Covid-19, ngày thứ hai liên tiếp nước này có số ca nhiễm cao kỷ lục. Bộ Y tế Campuchia hôm qua cũng báo cáo thêm 33 người chết vì Covid-19, mức cao thứ 2 sau kỷ lục 36 ca hôm 3.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.