Bỉ truy nã một người Việt dính líu vụ 39 người chết trong container ở Anh

13/03/2021 10:55 GMT+7

Một người Việt bị cáo buộc là “người tổ chức” chính trong vụ vận chuyển lậu người vào Anh khiến 39 nạn nhân Việt thiệt mạng hồi năm 2019.

Theo tờ Standard ngày 13.3 dẫn thông tin tại phiên điều trần dẫn độ tại Tòa sơ thẩm Westminster (Anh), người Việt này tên Ngo Sy Tai, được cho là 18 tuổi, sẽ phải đối mặt 20 năm tù nếu bị kết tội vận chuyển lậu người vào Anh.
Ngo Sy Tai đã chạy trốn đến thủ đô Berlin (Đức) và sau đó đến thành phố Birmingham (Anh) sau khi nhà chức trách phát hiện thi thể 39 nạn nhân Việt trong container tại Anh hồi tháng 10.2019.
Các nạn nhân đã trả tới 13.000 bảng (417 triệu đồng) mỗi người cho chuyến đến Anh bằng “đường VIP”.
Ngo, còn được gọi là Hung Sy Truong, đang bị truy nã ở Bỉ với cáo buộc điều hành cái gọi là “ngôi nhà an toàn” cho những người đồng hương Việt Nam ở thành phố Anderlecht (Bỉ).
Theo nhà chức trách, 10 trong số các nạn nhân trên đã ở “ngôi nhà an toàn” 4 tầng của Ngo tại thành phố Anderlecht.
Ngo đã bị chính quyền Bỉ cáo buộc là thành viên của một tổ chức tội phạm, có liên quan đến vận chuyển lậu người và sử dụng tài liệu giả mạo.
Trình bày vụ việc thay cho nhà chức trách Bỉ tại phiên tòa trên, luật sư Daniel Sternberg cho biết: “Ngo được mô tả là người đứng ra tổ chức cho hoạt động vận chuyển lậu người, sắp xếp chỗ ở để lấy tiền”.
Ông Sternberg cho biết trong thời gian ở “ngôi nhà an toàn”, các nạn nhân Việt “bị cấm ra khỏi nhà và buộc phải giữ im lặng trong suốt thời gian ở đây”.

Bắt "Công tước hói", nghi can chính vụ 39 người Việt chết trong xe container ở Anh

Theo ông Sternberg, Ngo cũng đã gọi xe taxi để đưa những người di cư Việt Nam đến một địa điểm gần biên giới Pháp - Bỉ trước khi họ được đưa lên xe tải để đến Anh.
Ông Sternberg nhấn mạnh rằng có “đủ bằng chứng” để khởi tố Ngo và việc này có thể diễn ra trong vài tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.