Bị Trung Quốc đổ lỗi, Ấn Độ điều chiến đấu cơ ‘thị uy’ trên Thung lũng Galwan

25/06/2020 12:09 GMT+7

Các chiến đấu cơ Ấn Độ đã phô trương thực lực trên bầu trời khu vực vừa nổ ra xung đột với Trung Quốc thuộc dãy Himalaya, sau khi Bắc Kinh một lần nữa cáo buộc láng giềng là bên khơi mào vụ đụng độ.

Các chiến đấu cơ Ấn Độ ngày 24.6 lần lượt xuất kích từ căn cứ quân sự ở thị trấn Leh của vùng Ladakh và hướng về phía biên giới cách đó 240 km.
Bên ngoài Leh có nhiều chốt gác trên những con đường chính, cho thấy hoạt động quân sự tấp nập xung quanh thị trấn ở độ cao 3.500m.
Người dân địa phương chứng kiến những hàng dài xe tải quân sự và pháo binh trên những tuyến đường của khu vực.
“Giờ đây chúng tôi đã tập hợp được sự hiện diện quân sự mạnh mẽ tại đây”, theo AFP dẫn lời một sĩ quan của Bộ chỉ huy miền Bắc Ấn Độ.

Đường Kiểm soát Thực tế ngăn giữa Ấn Độ - Trung Quốc là gì?

Trong khi đó, một sĩ quan về hưu tên Tashi Chhepal, trước đây từng đóng ở Leh, cho hay trước nay chưa từng xảy ra hoạt động chuyển quân rầm rộ đến thế tại một khu vực biên giới vô cùng nhạy cảm cho cả Pakistan lẫn Trung Quốc.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đổ lỗi chính Ấn Độ là bên kích động dẫn đến vụ đụng độ giữa binh sĩ hai bên tại Thung lũng Galwan vào ngày 15.6.
Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố vụ ẩu đả xảy ra bên phần Đường kiểm soát thực tế (LAC) của Trung Quốc, và rằng lực lượng Ấn Độ đã tiến vào khu vực của Trung Quốc một cách bất hợp pháp.
Đáp trả cáo buộc trên, New Delhi khẳng định vụ việc bắt đầu khi lính Trung Quốc tìm cách xây dựng trên phần LAC do Ấn Độ kiểm soát, theo báo Hindustan Times hôm 24.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.