Bị Triều Tiên phản đối, Mỹ rút oanh tạc cơ B-52 khỏi cuộc tập trận?

17/05/2018 10:34 GMT+7

Truyền thông Hàn Quốc loan tin máy bay ném bom B-52 của Mỹ không tham gia cuộc tập trận Max Thunder theo như kế hoạch ban đầu.

“Trong cuộc tập trận Max Thunder bắt đầu từ ngày 11.5, các tiêm kích tàng hình F-22 có tham gia diễn tập song máy bay ném bom B-52 thì không. B-52 sẽ không tham gia vào cuộc tập trận kéo dài đến ngày 25.5 này”, theo hãng Yonhap dẫn nguồn tin quân sự ở Seoul.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng chính thức xác nhận sự vắng bóng của B-52 trong cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa nước này với Mỹ. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc tập trận có sự tham gia của 100 máy bay chiến đấu, gồm 8 tiêm kích F-22, các chiến đấu cơ F-15K và một số lượng chưa xác định oanh tạc cơ B-52.
Theo hãng Yonhap, Cố vấn an ninh đặc biệt Moon Chung-in của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại quốc hội rằng quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp khẩn giữa Bộ trưởng Quốc phòng nước này Song Young-moo và tướng Vincent Brooks, Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.
Cuộc họp được tổ chức trong khoảng 40 phút được cho nhằm thảo luận về quyết định của Triều Tiên về việc hủy cuộc đối thoại cấp cao với Hàn Quốc ngày 16.5, cũng như lời đe dọa xét lại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ vào tháng tới. Bình Nhưỡng đã lên án cuộc tập trận trên, gọi đây là “hành động khiêu khích”.
Trong khi đó, Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ rút B-52 khỏi cuộc tập trận theo sau phản ứng của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố B-52 chưa bao giờ được lên kế hoạch tham gia cuộc tập trận Max Thunder, theo tạp chí Washington Examiner.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.