Bị tố lan truyền thuyết âm mưu về Covid-19, Bắc Kinh nói gì?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/02/2021 10:03 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc nói nước này có quyền sử dụng các mạng xã hội như Twitter và Facebook, sau khi có thông tin nước này lợi dụng mạng xã hội phương Tây để lan truyền thông tin sai lệch về nguồn gốc Covid-19.

Theo kết quả cuộc điều tra kéo dài 9 tháng của AP, chính quyền Trung Quốc đứng đầu trong số những quốc gia lan truyền thuyết âm mưu cho rằng Covid-19 có nguồn gốc từ các nước khác.
Cũng theo AP, các nhà ngoại giao Trung Quốc tận dụng các nền tảng mạng xã hội phương Tây để gieo rắc thuyết âm mưu về nguồn gốc Covid-19, tăng gấp 3 lần thời lượng dùng tài khoản Twitter và gấp đôi tài khoản Facebook kể từ cuối năm 2019.
Khi được hỏi về kết quả điều tra trên trong cuộc họp báo ngày 18.2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh không đề cập cáo buộc liên quan vai trò của Trung Quốc trong việc lan truyền thông tin sai lệch về virus SARS-CoV-2 gây Covid-19. Tuy nhiên, bà Hoa gọi kết quả điều tra của AP mang tính thổi phồng và tuyên bố Trung Quốc cũng có quyền dùng mạng xã hội, theo AP.

Trung Quốc lan truyền nhiều thuyết âm mưu về Covid-19 nhất

Bà Hoa còn nói rằng vài người ở những nước phương Tây, như Mỹ, không muốn nghe tiếng nói thật và khách quan của Trung Quốc. “Họ sợ rằng nhiều người sẽ biết sự thật, để họ không còn có thể phát tán thông tin sai sự thật và làm những gì họ muốn lừa dối và kiểm soát dư luận quốc tế”, bà Hoa nhấn mạnh.
Dưới thời Tổng thống Donald Trump, chính phủ Mỹ cho rằng SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là “con rối của Trung Quốc”. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc.
Hiện truyền thông nhà nước lẫn chính quyền Trung Quốc cố gắng đưa ra các thuyết âm mưu cho rằng một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở bang Maryland (Mỹ) đã tạo ra SARS-CoV-2, theo AFP. Bắc Kinh còn cho rằng Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán cuối năm 2019 nhưng chưa chắc là nơi khởi nguồn của virus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.