Bỉ ra sáng kiến lập cơ quan tình báo chung châu Âu

01/12/2015 19:09 GMT+7

Pháp và Bỉ đã đồng ý đề xuất việc chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước châu Âu, nhằm giảm khả năng bị khủng bố tấn công sau thảm kịch ở Paris vừa qua, theo AFP.

Pháp và Bỉ đã đồng ý đề xuất việc chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước châu Âu, nhằm giảm khả năng bị khủng bố tấn công sau thảm kịch ở Paris vừa qua, theo AFP.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel (phải) đề xuất thành lập một "CIA của châu Âu" để chia sẻ thông tin tình báo - Ảnh: AFPThủ tướng Bỉ Charles Michel (phải) đề xuất thành lập một "CIA của châu Âu" để chia sẻ thông tin tình báo - Ảnh: AFP

Thủ tướng Pháp Manuel Valls và Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã đồng ý về việc “đưa ra một sáng kiến” khi họ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu tại Paris hôm thứ hai 30.11, AFP dẫn lời một nguồn tin trong đoàn của Thủ tướng Pháp.

Theo đó, 26 nước thuộc Khu vực Schengen (đi lại không cần hộ chiếu trong EU) sẽ chia sẻ các thông tin về những cá nhân được cho nguy hiểm, cực đoan. AFP dẫn tin từ hãng tin Belga cho biết Pháp và Bỉ có thể sẽ tổ chức họp báo về việc này trong vài tuần tới.

Nội dung đề xuất chia sẻ thông tin này của Bỉ và Pháp là kết quả từ cuộc tấn công đẫm máu ở Paris hôm 13.11, làm chết 130 người.

Những phần tử cực đoan cũng được cho đã bàn bạc kế hoạch tại Bỉ trước khi hành động, và người được cho đứng sau toàn bộ kế hoạch này cũng mang quốc tịch Bỉ. Ngoài ra, nhiều thông tin cho thấy việc kiểm soát con người, mua bán vũ khí lỏng lẻo giữa Bỉ và Pháp cũng một phần khiến các phần tử khủng bố dễ thực hiện kế hoạch giết người hơn.

Hôm thứ hai 30.11, Bỉ cũng kêu gọi thành lập một cơ quan tình báo chung của châu Âu để theo dõi các nguy cơ khủng bố tương tự. Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói với đài phát thanh Pháp RTL rằng “chúng ta phải nhanh chóng tạo ra một cơ quan tình báo châu Âu, một dạng CIA của châu Âu” để “vạch mặt những kẻ có tư tưởng thù địch”, theo AFP.

CIA là Cục Tình báo Trung ương Mỹ, có nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin an ninh cho Mỹ từ khắp nơi trên thế giới. Trước đây Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã đề xuất thiết lập một cơ quan tình báo châu Âu, hoạt động tương tự Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Hồi tháng 6.2014, thành viên 9 nước EU gồm Pháp, Ý, Đức, Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Ireland và Thụy Điển đã họp lại sau một cuộc tấn công nhằm vào bảo tàng Do Thái ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Mặc dù vậy theo ghi nhận của AFP, các ý tưởng sao chép hoạt động của Mỹ dường như ít nhận được sự tán đồng từ các bên.

“Chúng ta không nên lãng phí năng lượng cho một cơ quan tình báo châu Âu. Thay vào đó nên tập trung vào việc cải thiện việc trao đổi thông tin thông qua các thể chế hiện hành”, Bộ trưởng Nội vụ Đức, ông Thomas de Maiziere cho biết hôm 27.11.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.