Bị phát hiện phóng đại thành tích, ứng viên Giám đốc tình báo Mỹ rút lui

03/08/2019 10:43 GMT+7

Sau khi bị phanh phui đã nói quá về lý lịch bản thân, người được Tổng thống Donald Trump đề cử cho chức Giám đốc tình báo quốc gia, hạ nghị sĩ John Ratcliffe đã quyết định rút lui.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.8 thông báo hạ nghị sĩ John Ratcliffe đã quyết định rút lui khỏi đề cử cho vị trí Giám đốc tình báo quốc gia.
Thông báo trên Twitter, Tổng thống Trump chỉ trích giới truyền thông đã đối xử không công bằng với nghị sĩ Ratcliffe. Chủ nhân Nhà Trắng cũng nói có thể sẽ đề cử bà Susan Gordon, Phó giám đốc tình báo quốc gia cho vị trí quyền giám đốc.
Ông Ratcliffe từ bỏ cơ hội trở thành lãnh đạo 17 cơ quan tình báo dân sự và quân sự Mỹ chỉ chưa đầy một tuần sau khi được đề cử. Nguyên nhân được cho là do sức ép từ việc ông bị phát hiện đã phóng đại về lý lịch bản thân.
Trong một thông cáo ngày 15.2.2015, ông Ratcliffe nói từng truy tố nhiều người trong một vụ xét xử liên quan đến khủng bố hồi năm 2008, thời gian ông làm việc tại Văn phòng công tố quận miền đông Texas.
Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các luật sư, công tố tham gia vụ xét xử nói ông Ratcliffe không có vai trò gì trong vụ án.
Trang tiểu sử trên website của hạ nghị sĩ này viết rằng ông là một chưởng lý và là công tố viên liên bang chuyên về các vụ án khủng bố, đã cho nhiều kẻ khủng bố vào tù và nhiều thành tích khác trong việc chống người nhập cư trái phép, tham nhũng và buôn ma túy.
Tuy nhiên, một người phát ngôn Văn phòng công tố quận miền đông Texas nói ông Ratcliffe chỉ làm trợ lý chưởng lý chứ chưa bao giờ là chưởng lý, vị trí cần được tổng thống đề cử và thượng viện phê chuẩn.
Người phát ngôn này cho hay ông Ratcliffe có một giai đoạn được Bộ Tư pháp chỉ định làm quyền chưởng lý nhưng chưa từng được tổng thống đề cử cho vị trí đó.
Ngay sau khi Tổng thống Trump đề cử ông Ratcliffe thay thế ông Daniel Coats làm Giám đốc tình báo quốc gia, giới chỉ trích đã đặt dấu hỏi về cách Nhà Trắng kiểm tra lý lịch vị hạ nghị sĩ.
Trong khi đó, giới nghị sĩ đảng Dân chủ và các cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ đánh giá ông Ratcliffe thiếu chuyên môn và kinh nghiệm để ngồi vào vị trí Giám đốc tình báo, đồng thời lo ngại ông này sẽ đưa ra những báo cáo ủng hộ quan điểm của Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.