Bị phạt 5.000 euro/ngày vì bê bối con rơi, cựu vương Bỉ đồng ý xét nghiệm ADN

29/05/2019 14:00 GMT+7

Cựu vương Bỉ Albert II đã cung cấp mẫu ADN để làm xét nghiệm theo yêu cầu của tòa án liên quan đến bê bối có con ngoài giá thú.

Với việc cung cấp mẫu ADN, thượng hoàng Bỉ Albert II sẽ không bị phạt 5.000 euro (130 triệu đồng) mỗi ngày theo phán quyết của tòa án Brussels đưa ra trước đó, theo AFP.
Việc xét nghiệm ADN là điểm mấu chốt trong vụ kiện của bà Delphine Boel đối với thượng hoàng Albert II, yêu cầu xác định ông là cha ruột của bà.
Bà Boel sinh năm 1968 và tự nhận là con ruột của nam tước phu nhân Sibylle de Selys Longchamps và ông Albert, hai người đều đã có gia đình vào thời điểm đó. Ông Albert khi đó còn là hoàng tử xứ Liege và đến năm 1993 mới lên ngôi vua, trị vì cho đến năm 2013.
Sau khi thoái vị, ông không còn được hưởng quyền miễn trừ trong các vụ kiện nên buộc phải hầu tòa sau khi bà Boel đâm đơn. Tuy nhiên, vị cựu vương 85 tuổi không thừa nhận là cha ruột của bà Boel. Tòa án hồi tháng 10.2018 yêu cầu ông Albert cung cấp mẫu nước bọt để làm xét nghiệm nhưng ông từ chối.
Bà Delphine Boel tự nhận là con ruột của thượng hoàng Albert II AFP
Theo phán quyết của tòa án, nếu Thượng hoàng Albert II không cung cấp mẫu xét nghiệm, bà Boel sẽ được coi là con gái của ông và đủ điều kiện được hưởng quyền thừa kế như mọi thành viên khác trong hoàng tộc.
Đến hôm 16.5, tòa án ra lệnh buộc ông Albert nộp phạt 5.000 euro mỗi ngày nếu không chịu cung cấp mẫu ADN. “Sau khi hiểu được tầm quan trọng của phán quyết hôm 16.5 của tòa án Brussels về mức phạt hằng ngày, thượng hoàng Albert quyết định cung cấp mẫu thử cho tòa”, đoàn luật sư của ông Albert thông báo. Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện vào ngày 28.5.
Ông Albert II là vị vua thứ 6 của Bỉ, lên ngôi sau khi anh trai là vua Baudouin qua đời vào năm 1993. Đến tháng 7.2013, ông Albert II tuyên bố thoái vị và truyền ngôi cho con trai Philippe do không còn đủ sức khỏe để gánh vác tốt trách nhiệm. Thu nhập hằng năm của ông có thể lên đến khoảng 1 triệu euro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.